leftcenterrightdel
Lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được coi là cánh tay nối dài của lực lượng công an trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm mới phát sinh ngay từ cơ sở.

Sau khi kiện toàn về tổ chức, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở phường Ngã Tư Sở, có 26 thành viên được bố trí tại các tổ dân phố trên địa bàn. Đây được coi là cánh tay nối dài của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm mới phát sinh ngay từ cơ sở.

Ông Hoàng Mạnh Dũng - Chủ tịch UBND phường Ngã Tư Sở chia sẻ: “UBND phường đã kiểm tra, thanh lọc điều chỉnh các đồng chí đảm bảo nhân tố tham gia lực lượng một cách tốt nhất. Chúng tôi đã thành lập được 12 tổ bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở. Địa phương kì vọng vào lực lượng này sẽ là lực lượng nòng cốt, là cánh tay nối dài cho lực lượng công an phường để triển khai chủ trương chính sách của Đảng, tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự, tuần tra tại các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn phường”.

Theo Trung Tá Nguyễn Thế Anh - Trưởng Công an phường Ngã Tư Sở, hằng ngày lực lượng bảo vệ an ninh tại cơ sở sẽ tuần tra, phân luồng giao thông, giải quyết trật tự đô thị và nhiệm vụ đột xuất mà cấp trên giao phó.

“Lực lượng này sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an phường để kịp thời tham mưu tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để có đối sách quản lý, làm tốt nhiệm vụ đề ra. Bên cạnh đó, đây cũng là lực lượng thường xuyên trực tiếp tuyên truyền cho bà con nhân dân thực hiện tốt công tác PCCC và quản lý, vận động cảm hóa giáo dục những đối tượng lầm lỡ, có những định hướng cho họ hoàn lương để trở thành người có ích cho xã hội”, Trung Tá Nguyễn Thế Anh cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở được tuyển chọn rất kỹ lưỡng.

Lực lượng này ra đời đang nhận được nhiều hưởng ứng tích cực, giúp người dân yên tâm hơn trong cuộc sống. Ông Cao Tùng Long, người dân sinh sống trên địa bàn quận Đống Đa cho rằng mô hình mới này là rất phù hợp. Tổ chức lại lực lượng an ninh gắn với địa bàn, có chế độ chính sách, cơ chế vận hành hệ thống cụ thể tốt hơn so với trước đây.

“Tôi thấy trước đây nó mang tính tự phát nhiều hơn. Như thế này anh em làm sẽ có trách nhiệm hơn, người dân cũng có niềm tin hơn để đồng hành giúp lực lượng này ngày một phát triển và hiệu quả”, ông Long chia sẻ.

“Thành lập tổ an ninh của khu dân cư hết sức chu đáo. Mỗi khu dân cư có 3 người, các đồng chí ấy thường xuyên bám sát dân, vận động dân để làm tốt công tác an ninh. Chúng tôi đánh giá cao lực lượng này”, ông Trần Văn Sơn cho biết. 

Ngoài ra, lực lượng này cũng sẽ giữ vai trò nòng cốt trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, PCCC và CNCH, qua đó góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân khép kín trên địa bàn.

So với trước đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đã có những quy định cụ thể, chi tiết, tạo động lực tích cực đối với đội ngũ làm công tác này. Đặc biệt là chức năng, nhiệm vụ có sự thay đổi rõ rệt, đó là chuyển từ vị trí, chức năng quản lý trực tiếp thực hiện biện pháp bảo đảm an ninh trật tự sang vị trí, chức năng là lực lượng hỗ trợ công an cấp xã thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, dưới sự hướng dẫn, chỉ huy, quản lý trực tiếp của công an cấp xã.

Lực lượng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ công an chính quy trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm mới phát sinh ngay từ cơ sở.

Duy Minh - Phan Hải