Công an TP Hà Nội vừa đăng tải thông tin cảnh báo, về việc giả danh Công an xã hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử để lừa đảo. Trường hợp bà N.T.L (trú ở thôn Đường Nhạn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội) là một ví dụ. Vào khoảng gần 10h sáng ngày 16/6, bà nhận được điện thoại của một người đàn ông, tự giới thiệu là Công an xã Xuân Nộn phụ trách thôn Đường Nhạn, mời ra trụ sở Công an xã để kích hoạt định danh điện tử.

leftcenterrightdel
 Bà L. tường trình sự việc tại cơ quan Công an.

Chưa hết, đối tượng này cho biết, bà L. đang bị một ngân hàng có chi nhánh ở quận Tây Hồ đòi nợ số tiền 66 triệu đồng. Nghe vậy, bà L. quả quyết rằng chưa bao giờ vay nợ ngân hàng. Đối tượng này dọa sẽ gửi số điện thoại của bà L. đến cán bộ Công an TP. Hà Nội, để trao đổi thêm và sẽ hướng dẫn bà L. làm tường trình khẳng định không liên quan đến số tiền 66 triệu đồng.

Sau khi gác máy được vài phút, một người khác, tự xưng là “cán bộ Công an TP. Hà Nội”, gọi điện thoại cho bà L. Sau khi cam kết sẽ hướng dẫn, đảm bảo bà L. không liên quan trong việc nợ tiền, đối tượng yêu cầu bà L. phải chuyển 66 triệu đồng qua tài khoản để chứng minh không nợ tiền. Sau khi chứng minh xong, bà L. sẽ được nhận lại đủ 66 triệu đồng. Trước những lời tư vấn bất thường trên, bà L. nhận ra chiêu trò lừa đảo của đối tượng xấu mà bà từng được Công an xã tuyên truyền. Ngay lập tức, bà L. đã trình báo vụ việc với Công an xã Xuân Nộn. Và chỉ bằng vài thao tác, Công an xã Xuân Nộn đã cùng bà L. khiến đối tượng xấu không dám tiếp tục liên lạc qua điện thoại.

Ngoài hình thức lừa đảo trên, mới đây, Công an TP Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo, hiện nay trên mạng xã hội facebook xuất hiện những đối tượng giả danh luật sư hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa đảo. Theo đó, kẻ giả danh thường đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo cần thu hồi lại tiền, nên đã lợi dụng để quảng cáo cung cấp dịch vụ "đòi tiền hộ". Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là chiêu trò lừa đảo của kẻ xấu.

Thời gian qua, tình trạng tội phạm công nghệ cao có diễn biến phức tạp và thực tế đã có nhiều nạn nhân bị “sập bẫy” kẻ lừa đảo. Đa số những nạn nhân khi nhận ra mình bị lừa đảo, thì kẻ xấu đã “cao chạy xa bay”. Và khi đó, số tiền nạn nhân đã chuyển khoản tiền cho bọn chúng hầu hết đều không có khả năng lấy lại.

Trung Vương