Khoảng 9h30' ngày 12/7/2020, Công an huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) nhận được tin báo của Công an xã Đông Hải với nội dung: Khoảng 8h30' cùng ngày, quần chúng nhân dân phát hiện ông Bùi Văn Sơn (SN 1959) trú tại thôn Đông Kỷ, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ chết tại ruộng lúa của gia đình ở cánh đồng Xìa thuộc thôn Đồng Kỷ.

Công an huyện Quỳnh Phụ đã phối hợp với VKSND huyện Quỳnh Phụ cùng chính quyền địa phương tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định, do khu vườn của ông Sơn thường xuyên bị chuột đến phá ông đã tự kéo điện từ cột điện lưới gần khu vực vườn của gia đình để giăng xung quanh vườn và ruộng lúa để diệt chuột.

leftcenterrightdel
 Bẫy chuột bằng điện với cảnh báo thô sơ, đơn giản!

Việc giăng điện do một mình ông sơn thực hiện. Sáng ngày 12/7, ông Sơn đi ra khu vực ruộng lúa, do bất cẩn nên trượt chân ngã xuống ruộng đang có nước dẫn điện dẫn đến bị điện giật và tử vong.

Sự việc đau lòng đối với gia đình ông Bùi Văn Sơn một lần nữa không chỉ là lời cảnh báo đến các hộ nông dân trong quá trình sản xuất thì việc sử dụng điện bẫy chuột bảo vệ sản xuất đã bị nghiêm cấm; đồng thời cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục cho các hộ nông dân có biện pháp diệt chuột bảo vệ mùa màng thiết thực, hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Công an thăm hỏi gia đình nạn nhân.

Trước thực tế nạn chuột gây hại, một số địa phương trong tỉnh cũng đã xây dựng, hình thành các tổ, nhóm đánh bắt chuột bằng phương pháp thủ công mang lại hiệu quả cao. Trong mỗi vụ, Hợp tác xã của các xã đã phối hợp với các tổ, nhóm đánh bắt chuột tổ chức phát động đợt cao điểm diệt chuột đồng loạt trên phạm vi toàn xã bằng biện pháp hóa học, sinh học kết hợp với thủ công để diệt chuột.

Đồng thời thường xuyên tuyên truyền các hộ dân nâng cao ý thức tự giác, chủ động diệt chuột bằng các biện pháp thủ công không gây ảnh hưởng đến môi trường và tính mạng con người để giảm số lượng chuột, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra, góp phần tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho nông dân khi phải mua nilon để quây ruộng ngăn chuột phá hoại.

leftcenterrightdel
 Khám nghiệm hiện trường vụ việc.

Ngoài phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ diệt chuột, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức khi sử dụng điện. Ngành điện cần phối hợp với các địa phương giám sát hệ thống lưới điện, tránh để người dân tự ý đấu nối, khuyến cáo khách hàng sử dụng điện thông minh, bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Bình Vân