Thủ đoạn của tội phạm là đánh cắp thông tin cá nhân nhắn tin nhờ nạp thẻ điện thoại; thông báo trúng thưởng tới người bị hại, yêu cầu đóng phí nhận thưởng; liên hệ mua hàng trực tuyến, sau đó gửi liên kết (đường link) website thanh toán giả mạo, yêu cầu nạn nhân truy cập và nhập mã OTP (mã này sử dụng cho mục đích xác nhận chuyển tiền, thay đổi thông tin cá nhân) để thực hiện giao dịch. Khi nạn nhân truy cập đường link thì tài khoản ngân hàng sẽ bị mất tiền. 

Một trong những vụ lừa đảo được Công an thành phố Quy Nhơn dẫn chứng xảy ra vào cuối tháng 3/2019.

leftcenterrightdel
 Tôi phạm qua mạng luôn đặt ra những cái bẫy và đánh vào lòng tham của của con người.

Cơ quan công an tiếp nhận tin báo của chị L., trú phường Nguyễn Văn Cừ, Quy Nhơn về việc vào sáng ngày 28/3, tài khoản mạng xã hội facebook “Nguyên Hương” gọi điện qua ứng dụng Messenger đặt mua 1 bộ ghế sopha của chị L. và yêu cầu chuyển hàng cho người tên Hoàng (trú đường Trần Hưng Đạo, TP. Quy Nhơn), chị L. yêu cầu “Nguyên Hương” chuyển tiền trước thì đối tượng gửi qua Messenger mã thanh toán trên trang WESTERN UNION.

Sau khi đăng nhập vào trang trên và nhập mã, tài khoản chị L. bị trừ đi 50 triệu đồng, kiểm tra qua hệ thống ngân hàng thì phát hiện số tiền trên được chuyển vào tài khoản NGUYEN HUY TRONG, số tài khoản 020074693416, sau đó chị L. nhiều lần liên lạc với ông Hoàng nhưng không được. 

Để hạn chế khả năng bị lừa đảo, Công an thành phố Quy Nhơn khuyến cáo công dân hạn chế công khai các thông tin về số điện thoại, email, số CMND, số tài khoản ngân hàng qua mạng internet.

Lưu ý, không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, yêu cầu truy cập vào nhiều tính năng có tính riêng tư trên thiết bị máy tính, điện thoại như: Danh bạ, thông tin cuộc gọi, tin nhắn.

Thường xuyên sử dụng, cập nhật các phần mềm diệt virus như Bkav, Kapersky…Cài đặt và sử dụng một số công cụ cho phép tích hợp vào các phần mềm trình duyệt web như Chrome, Firefox, Internet Explore…nhằm đưa ra cảnh báo cho người dùng khi không may truy cập vào các trang web lừa đảo. Hạn chế truy cập tài khoản thư điện tử, tài khoản của các mạng xã hội tại các thiết bị công cộng.

Thường xuyên thay đổi mật khẩu truy cập các tài khoản mạng xã hội, các dịch vụ ngân hàng điện tử, thẻ ngân hàng.

 Không truy cập vào các đường link lạ được gửi qua email, mạng xã hội hoặc tin nhắn messenger, không làm theo hướng dẫn trên các website khi chưa hiểu rõ. Trong trường hợp có yêu cầu điền thông tin cá nhân “nhạy cảm” như: Tài khoản ngân hàng, mật khẩu truy cập, mật khẩu sử dụng một lần (OTP)…phải liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để được hướng dẫn chi tiết trước khi nhập nội dung thông tin.

Cảnh giác với những đề nghị nạp điện thoại, nhờ thực hiện một số yêu cầu trên máy tính qua các dịch vụ chat và dịch vụ tin nhắn. Đặc biệt, khi nhận được những yêu cầu chuyển tiền, nhờ nạp thẻ điện thoại cần có biện pháp xác minh lại thông tin người nhắn bằng các phương pháp như sử dụng cuộc gọi video hoặc hỏi câu hỏi có tính riêng tư. Luôn tìm hiểu kỹ sản phẩm, dịch vụ mà mình sắp mua, sắp sử dụng. 

Khi nghi ngờ hoặc phát hiện bị lừa đảo qua mạng xã hội, cần nhanh chóng thay đổi mật khẩu hoặc các thông tin bảo mật tài khoản, đồng thời thông báo ngay với phòng giao dịch ngân hàng để vô hiệu hóa tài khoản, liên hệ ngay với cơ quan công an gần nhất để kịp thời có các biện pháp xác minh, truy tìm, xử lý đối tượng.

Trường hợp phát hiện những biểu hiện khả nghi Công an TP. Quy Nhơn đề nghị công dân liên hệ  cơ quan này tại 144 Cần Vương, qua số điện thoại đường dây nóng của 0256.3546.113 - 0256.3546.114.

Văn Nguyễn