Khoa Hồi sức- Chống độc BVĐK Khánh Hòa đang điều trị 2 trường hợp T.Q.T và H.Q.N, bị ngộ độc do ăn một loại ốc biển lạ.

Trước đó, sáng 11/9, nhóm 3 thanh niên vùng biển, gồm N.V.T (SN 1997), H.Q.N (SN 1999) và T.Q.T (SN 1998), cùng trú tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), đi biển, bắt được hơn 2 kg một loại ốc lạ mà nhóm người chưa biết tên.

Chiều cùng ngày, nhóm thanh niên luộc ốc ăn.

Tại bệnh viện, bệnh nhân T.Q.T cho biết, đã ăn 17 con ốc. Sau khi ăn khoảng 1 tiếng, xuất hiện những triệu chứng tê đầu ngón tay chân, đầu lưỡi, môi, buồn nôn nhưng không nôn được, hai chân mất cảm giác,...

leftcenterrightdel
 Bệnh nhân T.Q.T đang điều trị tại bệnh viện. 

Bệnh nhân H.Q.N chỉ ăn 5 con nên bị ngộ độc nhẹ hơn. Riêng trường hợp  N.V.T ăn khoảng gần 30 con, có triệu chứng ngộ độc ngay sau khi ăn.

N.V.T được đưa đến Phòng khám Đa khoa khu vực Tu Bông, Vạn Ninh cấp cứu, tuy nhiên được xác định đã tử vong.

T.Q.T, H.Q.N cũng được đưa tới bệnh viện huyện Vạn Ninh cấp cứu, sau đó chuyển viện tới BVĐK Khánh Hòa điều trị.

Theo quan sát, hiện 2 bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt.

Loại ốc mà 3 thanh niên đã ăn đang được các cơ quan chuyên môn xác định, tuy nhiên, theo hình ảnh được cung cấp, với những hàng gai như răng cưa nổi trên vỏ ốc và những đốm đen loang lổ đặc trưng trên ruột và râu ốc, loài ốc này được nói là ốc bùn răng cưa, chứa độc tố thần kinh cực mạnh.

leftcenterrightdel
 Ốc bùn răng cưa có những hàng gai như răng cưa nổi trên vỏ ốc và những đốm đen loang lổ đặc trưng trên ruột ốc. Ảnh: Afamily.

Theo PGS,TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm- Đại học Bách khoa Hà Nội, ốc bùn răng cưa (tên khoa học Nassarius papilosus) chứa độc tố tetrodotoxin thần kinh cực mạnh.

Độc tố tetrodotoxin không hề phân hủy, biến tính trong quá trình xử lí ở nhiệt độ cao khi chế biến, nên có thể tồn tại trong các sản phẩm thức ăn đã được chế biến, xào nấu hay sản phẩm cấp đông, đóng hộp.

Đáng lưu ý, ốc bùn răng cưa có hàm lượng độc tố thay đổi theo cá thể và chưa có thuốc giải độc. Độc tố tetrodotoxins trong ốc bùn có khả năng gây liệt cơ hô hấp cực nhanh. Sau khi ngộ độc chừng 30 phút, nạn nhân sẽ bị khó thở, liệt cơ hô hấp. Người nặng 50 kg chỉ cần ăn 2-3 con là bị ngộ độc, có thể dẫn đến tử vong.

Văn Nguyễn