leftcenterrightdel
Bình đẳng giới trong gia đình bắt đầu từ những hành động nhỏ, từ sự sẻ chia và tôn trọng lẫn nhau.

Theo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện chương trình Truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2025) của Bộ Nội vụ chỉ rõ, từ năm 2021 đến nay, cả nước đã tổ chức hơn 28.000 lớp tập huấn, 44.500 buổi nói chuyện chuyên đề, thu hút hơn 3 triệu lượt người tham gia. Các địa phương còn phát hành hơn 12,6 triệu tờ rơi, tờ gấp, treo gần 290.000 băng rôn, khẩu hiệu về bình đẳng giới; tổ chức hơn 7.000 hội thảo, 4.900 hội thi, 10.200 lễ phát động trong Tháng hành động vì bình đẳng giới hằng năm.

Trên báo chí, truyền hình và mạng xã hội, hơn 1,2 triệu tin, bài, chương trình đã được phát sóng, đăng tải, góp phần đưa thông điệp “Chia sẻ việc nhà - Xây hạnh phúc chung” trở thành khẩu hiệu quen thuộc trong nhiều gia đình Việt. Có thể nói, sau 5 năm triển khai, công tác truyền thông bình đẳng giới đã thực sự đi vào chiều sâu của đời sống gia đình.

Mô hình gia đình bình đẳng lan tỏa khắp địa phương

Từ đô thị đến miền núi, nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, đưa truyền thông bình đẳng giới vào từng cộng đồng dân cư. Tại Đà Nẵng, hệ thống xe buýt công cộng dán thông điệp “Việc nhà không của riêng ai”, phát động chiến dịch “Đàn ông chia sẻ - Gia đình hạnh phúc”.

Ở Huế, các thông điệp về bình đẳng trong gia đình được truyền tải qua ứng dụng Hue-S và hệ thống đô thị thông minh, tiếp cận hơn 83.000 lượt người dùng. Tại vùng dân tộc thiểu số, Tuyên Quang, Lào Cai, Đắk Lắk phát thanh song ngữ Việt - Mông - Dao - Êđê, giúp thông tin về quyền và nghĩa vụ trong hôn nhân lan tỏa đến tận thôn, bản.

Nhiều mô hình được duy trì hiệu quả như “Người cha trách nhiệm”, “Nam giới tiên phong phòng, chống bạo lực”, “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, “Gia đình phát triển bền vững”, khuyến khích vợ chồng cùng chia sẻ việc nhà, nuôi dạy con và cùng quyết định tài chính. Tại nhiều địa phương, bình đẳng giới còn được coi là tiêu chí lồng ghép trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa, góp phần hình thành nếp sống tiến bộ, văn minh.

Cùng chung tay lan tỏa bình đẳng giới trong gia đình

Trong 5 năm thực hiện, Chương trình truyền thông về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 cũng ghi nhận sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình.

Đặc biệt, nhiều hoạt động cộng đồng, tổ chức giải chạy, tọa đàm, cuộc thi ảnh với thông điệp “Bình đẳng để yêu thương - Gia đình không bạo lực” cũng được triển khai giúp lan tỏa sâu rộng hơn ý thức về bình đẳng giới trong gia đình.

leftcenterrightdel
Truyền thông bình đẳng giới góp phần thay đổi nhận thức, lan tỏa thông điệp “Chia sẻ việc nhà - Xây hạnh phúc chung”.

Với những nỗ lực đó, nhận thức về bình đẳng giới trong gia đình đã được cải thiện rõ rệt. Theo thống kê của Bộ Nội vụ, 75% người dân Sóc Trăng, 70% người dân Hà Nam, 90% người dân Cà Mau đã nắm được kiến thức cơ bản về bình đẳng giới. Đáng chú ý, 100% hương ước, quy ước cộng đồng ở nhiều địa phương được rà soát, loại bỏ nội dung phân biệt giới - một bước tiến quan trọng trong thay đổi tư duy xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn khoảng trống: một số địa phương triển khai truyền thông còn mang tính phong trào; cán bộ phụ trách công tác giới còn kiêm nhiệm; nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. Ở một bộ phận người dân, định kiến “phụ nữ lo việc nhà, đàn ông quyết việc lớn” vẫn chưa thực sự thay đổi.

Bước vào giai đoạn 2026-2030, Bộ Nội vụ xác định bình đẳng giới trong gia đình tiếp tục là trọng tâm truyền thông.
Theo đó, bên cạnh việc hoàn thiện Bộ chỉ số giới trong truyền thông, các địa phương sẽ tăng cường truyền thông số, nâng cao năng lực cán bộ cơ sở và thúc đẩy nam giới tham gia các chương trình giáo dục, đối thoại về chia sẻ trách nhiệm trong gia đình.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, bình đẳng giới trong gia đình không chỉ là khẩu hiệu, mà là hành trình thay đổi từ mỗi hành động nhỏ - từ việc cùng chăm con, cùng ra quyết định, đến việc tôn trọng lẫn nhau trong lời nói. Khi truyền thông chạm được vào từng mái ấm, bình đẳng giới mới thật sự trở thành văn hóa sống của xã hội Việt Nam hiện đại.

Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện

Quỳnh - Dung