Chiều ngày 28/3, UBND quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) đã tiến hành kiểm tra và tiến hành giải tán việc tổ chức thi đấu giải game tại Cocobay Đà Nẵng. 

Trước đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn nhận được thông tin phản ánh về việc hàng trăm game thủ đang tụ tập chơi game tại Cocobay (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) trong khi  UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí tại các điểm công cộng.

Qua tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng tại khu vực nhà hội nghị thuộc phức hợp giải trí Cocobay có 117 người đang tụ tập tại một căn phòng rộng khoảng 300m2. Trong đó có 96 game thủ, số còn lại là trọng tài và người phục vụ. Tất cả các thành viên này hiện đang lưu trú tại Naman Resort thuộc khu phức hợp giải trí Cocobay từ 8/3 đến nay.

Được biết, đây là giải thi đấu PUBG Mobile Pro League 2020 Spring Split – VN  do Công ty Cổ phần VNG (Vina game, địa chỉ tại TP Hồ Chí Mình) tổ chức thông qua một đơn vị tổ chức sự kiện. Thời gian thực hiện giải game là thừ ngày 10/3 đến 6/4.

Ngay sau đó, UBND quận đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của quận và phường tiến hành lập biên bản vi phạm theo Nghị định 176/NĐ-CP  về hành vi tập trung đông người vi phạm lệnh cấm của nhà nước. Đồng thời, lực lượng chức năng đã  tiến hành niêm phong cơ sở, giải tán việc tụ tập tổ chức thi đấu game.

Vụ việc đang được lực lượng chức năng tiến hành tiếp tục xử lý theo đúng quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm game thủ  tụ tập trung chơi game tại Cocobay Đà Nẵng

Đối với trường hợp vi phạm về hành vi tập trung đông người vi phạm theo lệnh cấm của nhà nước, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, về xử lý vi phạm hành chính, quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, các hành vi như: Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng/

Theo quy định tại khoản 6 Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không thực hiện yêu cầu kiểm tra và xử lý y tế đối với phương tiện vận tải trước khi ra khỏi vùng có dịch trong tình trạng khẩn cấp về dịch; không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch; đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào ổ dịch tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch; không thực hiện quyết định buộc tiêu hủy động vật, thực phẩm, thực vật và các vật khác có nguy cơ làm lây lan bệnh dịch sang người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch.

Nghiêm trọng hơn, hành vi cố tình còn thể bị xử lý hình sự.

Cụ thể như trường hợp vi phạm lệnh cấm tập trung đông người nơi công cộng mà còn dẫn đến hậu quả làm lây lan dịch bệnh đến mức phải công bố tình trạng dịch bệnh thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người” với mức hình phạt cao nhất có thể áp dụng lên đến 12 năm tù, đồng thời phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nhà nước, với tổ chức và cá nhân.

 

 

 
Lê Tâm