Văn bản của tỉnh Bắc Giang cho hay, ngày 31/7, Đoàn công tác của Công an tỉnh Bắc Giang đã vận chuyển một số vật tư y tế và hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ TP HCM và một số tỉnh miền Nam phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao nhiệm vụ cho Đoàn công tác liên hệ với Hội đồng hương Bắc Giang tại TP HCM để tổ chức đón công dân Bắc Giang có nhu cầu về địa phương (đi cùng đoàn trở về Bắc Giang).

Trường hợp số người có nhu cầu về quê lớn hơn khả năng vận chuyển thì phải ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh nền.

leftcenterrightdel
Hàng trăm người dân di chuyển từ TP HCM về các tỉnh miền Trung bằng xe máy. Ảnh Hồ Giáp. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu trước khi đưa công dân về phải đề nghị chính quyền sở tại xét nghiệm COVID-19, người âm tính với SARS-COV-2 thì mới được về.

Trong quá trình đưa công dân về phải tuyệt đối đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, an toàn giao thông và công tác hậu cần phục vụ người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cũng giao Giám đốc Công an tỉnh Bác Giang trực tiếp chỉ đạo từ xa để Đoàn công tác của Công an tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ nhiều người dân các địa phương trong cả nước làm việc tại các tỉnh phía Nam, trong đó có TP HCM, nhiều người “chạy dịch” bằng xe máy để tránh dịch.

Có trường hợp cháu bé mới 9 ngày tuổi cùng bố mẹ vượt hơn 1.000km từ Bình Dương về Nghệ An bằng xe máy để tránh dịch, trên đường đi qua Đà Nẵng thì được người dân giúp đỡ, thuê ô tô đưa về quê.

Thương tâm, một gia đình 5 người đi trên xe ba gác máy từ TP Hồ Chí Minh về quê Nghệ An, khi đang dừng làm thủ tục khai báo y tế tại chốt kiểm soát COVID-19 Quốc lộ 1, Hàm Tân, Bình Thuận, bị một xe ô tô tải chạy tốc độ cao lao trúng xe ba gác. Tai nạn khiến 7 người thương vong.

Vũ Phương