leftcenterrightdel
 Dự báo Hà Nội có thời tiết phổ biến không mưa, trời rét sâu trong tuần này.(Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Dự báo thời tiết từ Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết năm nay, hiện tượng El Nino đã gây ra sự thay đổi đáng kể trong thời tiết, làm tăng nền nhiệt độ so với trung bình nhiều năm. Điều này đã dẫn đến một mùa đông khá khác thường, với nhiều ngày nắng hanh và thậm chí nhiệt độ vượt quá 30 độ C. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh mạnh từ ngày 16/12 đã ghi nhận một sự chuyển biến rõ rệt trong thời tiết.

Sáng nay, vào ngày 19/12, một đợt không khí lạnh tăng cường mới đã đến khu vực cửa ngõ của các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Đặc tính của đợt không khí này là khối không khí lạnh khô, dự kiến làm giảm nhiệt độ thấp nhất so với đợt không khí lạnh trước đó. Dự báo cụ thể cho khu vực đồng bằng là khoảng 9 - 12 độ C, vùng núi từ 5 - 8 độ C, và vùng núi cao dưới 3 độ C.

Trong khi đó, miền Trung sẽ phải đối mặt với một đợt mưa lớn. Các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế sẽ là trung tâm của cơn mưa lớn này, đòi hỏi sự chú ý đặc biệt trong công tác phòng chống. Mưa cũng có thể lan ra các tỉnh như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, nhưng lượng mưa không lớn như ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Không chỉ ảnh hưởng đến đất liền, đợt không khí lạnh này còn tạo ra gió mạnh trên toàn khu vực Biển Đông, với gió mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Có thể có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 trên khu vực đông bắc Biển Đông.

Vùng núi cao trong đợt này có thể xuống dưới 3 độ C, kèm theo mây mỏng về đêm, tăng khả năng xuất hiện băng giá. Việc giảm nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó, người dân được khuyến cáo nên trang bị đầy đủ đồ ấm khi ra khỏi nhà, đặc biệt là đối với cư dân ở vùng núi cao sử dụng lò than trong nhà cần phải cẩn trọng để tránh nguy cơ mất an toàn.

Gió mạnh cũng sẽ gây ảnh hưởng đến việc nuôi thả gia súc, gia cầm trên các vùng núi, đòi hỏi sự chú ý đối với việc gia cố chuồng trại. Băng giá có thể gây thiệt hại cho cây trồng nông nghiệp, vì vậy cần có biện pháp che chắn.

Dự báo thời tiết cho biết không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó lan sang Trung Trung Bộ và một số khu vực ở Nam Trung Bộ.

Dự kiến đợt không khí lạnh này sẽ kéo dài ít nhất đến cuối tuần và trong tuần tiếp theo.

Ngọc Hà (T/h)