Ngày 16/11, tại TP Hà Nội, Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV, nhằm biểu dương, tôn vinh người cao tuổi đã và đang tham gia phát triển kinh tế, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Nam Phương được biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc.

Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương... đặc biệt là 346 đại biểu người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi và đại diện lãnh đạo Hội Người cao tuổi các địa phương.

Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc lần thứ IV, giai đoạn 2018-2023 với thông điệp: “Phát huy vai trò người cao tuổi làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, đại diện cho hơn bảy triệu người cao tuổi là người sản xuất, kinh doanh, đang trực tiếp tham gia phát triển kinh tế, đóng góp hiệu quả, thiết thực cho phát triển đất nước.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Nam Phương được biểu dương về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và công tác từ thiện xã hội liên tục nhiều năm, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết hội nghị lần này biểu dương 273 đại biểu người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi đại diện cho trên 7 triệu người cao tuổi đang tham gia lao động, sản xuất kinh doanh.

Đây là những tấm gương sáng, quyết chí vươn lên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, tích cực tham gia bảo đảm an sinh xã hội ở các địa phương, đơn vị và tiên phong trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn. Những tập thể và cá nhân này có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi đã được vinh danh và tặng bằng khen.

Bà Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh được Ban Chấp hành Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen danh hiệu “Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi toàn quốc” lần thứ IV, giai đoạn 2018 – 2023.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Nam Phương tham dự Hội nghị biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ IV, giai đoạn 2018 - 2023.

Công ty TNHH Lan Anh là công ty 100% vốn tư nhân, được thành lập từ năm 2006. Lĩnh vực hoạt động: Sản xuất nước uống tinh khiết, sản xuất gạch các loại, nuôi trồng rừng, sản xuất nông nghiệp, kinh doanh bất động sản, xây dựng công trình dân dụng, đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn mới.

Từ những năm 2006, khu vực thị xã Bà Rịa (nay là TP Bà Rịa) là vùng đất thưa thớt người ở, hạ tầng nông thôn chưa đồng bộ, điều kiện sinh sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Công ty Lan Anh nghiên cứu, đi đầu phát triển đầu tư khu dân cư ở các vùng nông thôn, thuộc các vùng sâu vùng xa nhằm mục tiêu phát triển vùng nông thôn mới. Tiên phong làm nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp và thực hiện đúng chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp tại các xã thuộc TP Bà Rịa, huyện Châu Đức, huyện Đất Đỏ thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nhờ sự đầu tư xây dựng đồng bộ các dự án trên, Công ty Lan Anh đã góp phần đưa xã Hòa Long, xã Long Phước (TP Bà Rịa) và xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) từ vùng đất hoang sơ vắng vẻ, dân cư thưa thớt, trở thành nơi đáng sống với môi trường cảnh quan “Xanh-sạch-đẹp” khu dân cư khép kín, đồng bộ hạ tầng, dịch vụ thiết yếu đầy đủ.

Không những làm kinh tế giỏi, bà Nguyễn Nam Phương luôn trăn trở và đau đáu trong tâm ý thức về những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn vẫn luôn còn biểu hiện trong cuộc sống. Nhờ thành công trong đầu tư kinh doanh bất động sản, san lấp mặt bằng, sản xuất nước uống tinh khiết, sản xuất gạch các loại, nuôi trồng rừng, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bằng cả tâm huyết, tôi đã tích cực tham gia và vận động thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát, Bà quyết định trích một phần lợi nhuận trong hoạt động của doanh nghiệp và bản thân để ủng hộ hai đợt cho công tác phòng chống dịch COVID-19, gồm tiền mặt và hiện vật trị giá trên 11 tỉ đồng, để cùng chung tay phòng chống dịch. Riêng trong năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, Bà tiếp tục ủng số tiền và hiện vật phục vụ phòng, chống dịch với kinh phí trên 18 tỉ đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ phòng chống dịch của 2 năm trên 28 tỉ đồng.

Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát dữ dội, bà Nguyễn Nam Phương cùng cán bộ công nhân viên đi từ Bà Rịa – Vũng Tàu ra TP Hà Nội. Mặc dù đã chuẩn bị nhiều thức ăn, nhưng do đường dài thức ăn bị hư hỏng và do giãn cách xã hội không có hàng quán. Đến khi trong xe chẳng còn gì, ngoài mấy củ khoai nướng giấy bạc lót dạ… thế mà bà vẫn vượt qua cái đói, cái khát để ra đến Hà Nội trao 10 tỉ đồng ủng hộ quỹ phòng chống dịch kịp thời và khi quay trở về vào đến miền  Trung thì lại gặp mưa lũ...

Năm 2022 - 2023 công ty Lan Anh tiếp tục hỗ trợ cho quỹ an sinh xã hội và quỹ vì người nghèo là 25 tỉ đồng, riêng năm 2023 hiến cho TP Bà Rịa là hơn 6.000m2 đất làm khu tái định cư xã Hòa Long và làm đường giao thông khoảng hơn 7 tỉ đồng 

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Nam Phương luôn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội từ thiện, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn các xã thuộc các vùng huyện Châu Đức, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ và xã thuộc TP Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ. Tự nguyện hiến đất và bỏ kinh phí làm đường giao thông nông thôn cho người dân tại xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức và xã Hòa Long, TP Bà Rịa để người dân đi lại dễ dàng; Ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, ủng hộ quỹ người nghèo, trẻ em khuyết tật, cấp học bổng cho học sinh hiếu học, ủng hộ thương bệnh binh, hỗ trợ dân nghèo ăn Tết, ủng hộ sữa chữa, tôn tạo, xây dựng tổ dân phố, ban điều hành ấp, mua tặng thiết bị cho trường học, nhà văn hóa, các công trình tôn tạo, tâm linh... kinh phí cá nhân của bà bỏ ra mỗi năm cho các hoạt động này lên đến hàng chục tỉ đồng.

Hương Trà