Luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) có ý kiến về vấn đề này như sau:

leftcenterrightdel
 Luật sư Bùi Quang Thu.

Theo Điều 7 Quy chế tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 1635/QĐ-BXD năm 2025, quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị thực hiện theo quy định tại Điều 14 Nghị định 20/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 48/2013/NĐ-CP và Nghị định 92/2017/NĐ-CP, trong đó, việc nghiên cứu, xử lý thực hiện như sau:

- Đối với phản ánh, kiến nghị về những vướng mắc cụ thể trong thực hiện các quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của các đơn vị, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng: Các đơn vị được giao xử lý theo đúng quy định của pháp luật và thông tin kết quả xử lý về Văn phòng Bộ để tổng hợp, cập nhật trên Hệ thống thông tin.

- Đối với phản ánh, kiến nghị về nội dung quy định hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng: Đơn vị được giao chủ trì xử lý phản ánh, kiến nghị thực hiện theo quy trình sau:

+ Làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị để làm rõ những nội dung có liên quan đến phản ánh, kiến nghị (nếu thấy cần thiết).

+ Nghiên cứu, phân loại và xem xét, đánh giá phản ánh, kiến nghị.

- Đối với phản ánh, kiến nghị chưa đủ cơ sở xem xét, xử lý, cần tiếp tục tập hợp để nghiên cứu: Đơn vị chủ trì xử lý gửi văn bản thông báo cho cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, trong đó nêu rõ lý do về việc chưa đủ cơ sở xem xét, xử lý, đồng thời gửi về Văn phòng Bộ để cập nhật trên Hệ thống thông tin.

- Đối với phản ánh, kiến nghị có đủ cơ sở xem xét xử lý: Đơn vị chủ trì xử lý tiến hành xem xét, đánh giá quy định hành chính được phản ánh, kiến nghị theo các tiêu chí quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14 Nghị định 20/2008/NĐ-CP.

- Đối với phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền xử lý của hai đơn vị thuộc Bộ Xây dựng trở lên, mà các đơn vị này không thống nhất được phương án xử lý, hoặc đã được các đơn vị thống nhất trả lời nhưng cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị không nhất trí và tiếp tục gửi phản ánh, kiến nghị, thì Văn phòng Bộ làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Bộ nghiên cứu, đề xuất Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định và trả lời theo quy định pháp luật.

- Xây dựng phương án xử lý để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, hủy bỏ quy định hành chính trình Bộ trưởng xem xét, quyết định. Trường hợp phương án xử lý liên quan đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, đơn vị chủ trì xử lý phối hợp nghiên cứu, tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan để hoàn thiện phương án trước khi trình Bộ trưởng xem xét, quyết định.

Ai có thẩm quyền ký văn bản trả lời phản ánh, kiến nghị này?

Theo khoản 3 Điều 7 Quy chế tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 1635/QĐ-BXD năm 2025, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng được ký thừa lệnh Bộ trưởng văn bản trả lời phản ánh, kiến nghị. Việc ký thừa lệnh thực hiện theo quy định tại Quy chế làm việc của Bộ Xây dựng.

Hương My(T/h)