Ngày 6/4/2018, ông Khánh được Bác sỹ cho kiểm tra định lượng virut viêm gan B, hết 810.000 đồng. Ngày 10/4/2018 sau khi lấy kết quả xét nghiệm, khi làm thủ tục thanh toán BHYT thì được trả lời xét nghiệm này không được thanh toán với lý do chưa được duyệt dịch vụ kỹ thuât theo Thông tư 43/2013/TT-BYT của Bộ Y tế.

Ông Khánh hỏi, Bệnh viện Hồng Đức trả lời như vậy có đúng không? Nếu không đúng thì phải làm như thế nào để được thanh toán lại chi phí xét nghiệm này?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời như sau:

Căn cứ quy định hiện hành, chi phí dịch vụ kỹ thuật (gồm có xét nghiệm, Xquang, phẫu thuật thủ thuật…) được quỹ BHYT thanh toán khi dịch vụ kỹ thuật đó đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện tại cơ sở khám, chữa bệnh. Như vậy, dịch vụ kỹ thuật “HBV đo tải lượng Real-time PCR” để định lượng viêm gan B phải được Bộ Y tế phê duyệt cho Bệnh viện Hồng Đức III thực hiện thì quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi quyền lợi của người tham gia BHYT.

Đồng thời, tại Mục 87, Danh mục 2 ban hành kèm theo Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT thì điều kiện để quỹ BHYT thanh toán đối với xét nghiệm định lượng virut viêm gan B nêu trên khi được bác sỹ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đơn vị điều trị viên gan chỉ định, thực hiện trong các trường hợp: Xét nghiệm lần đầu; Người bệnh được điều trị thì thanh toán xét nghiệm lần đầu và những lần xét nghiệm tiếp theo cách nhau sau 3 đến 6 tháng.

Đối với trường hợp của ông Nam Khánh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh và giải quyết nhằm bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT, đồng thời thực hiện thanh toán các chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định của pháp luật về BHYT.

Chinhphu.vn