Theo thông tin từ phía cơ quan Công an, quá trình điều tra mở rộng vụ án xác định ông Nguyễn Đức Chung - nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội và ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Arktic đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy 3C của Công ty Watch water- CHLB Đức qua Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic do Nguyễn Trường Giang làm Giám đốc để xử lý, duy trì chất lượng hồ trên địa bàn Hà Nội trái quy định, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Bởi vậy đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt giam các bị can Nguyễn Đức Chung  và Nguyễn Trường Giang về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đức Chung vừa bị khởi tố thêm tội danh.

Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra vụ án này để làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng bị can và hậu quả đã xảy ra đối với xã hội, làm căn cứ để Toà án xác định tội danh và áp dụng mức hình phạt.

Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đến mức xử lý hình sự được hiểu là hành vi “vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân...”. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Cụ thể, tội danh và hình phạt được Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định như sau:

Điều 356. Tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước,  quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức.

b) Phạm tội 2 lần trở lên.

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1.000.000.000 đồng trở lên, bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ chức trách nhiệm vụ, vai trò của từng bị can đối với hành vi mua chế phẩm Redoxy 3C của công ty Cộng hòa liên bang Đức được thực hiện như thế nào, động cơ vì vụ lợi thể hiện qua chứng cứ nào và hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ thể hiện như thế nào đồng thời xác định hậu quả thiệt hại đã gây ra đối với Nhà nước để làm căn cứ xác định hành vi phạm tội và xác định hậu quả đã gây ra đối với xã hội.

Trước đó, hành vi xử lý nước thải, nước hồ để đảm bảo chống ô nhiễm môi trường đã có nhiều ý kiến trái chiều, đó là lý do khiến các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra và xem xét dấu hiệu vi phạm.

Số tiền mà Nhà nước chi phí để mua chế phẩm này rất lớn, bởi vậy, thiệt hại có thể lên tới nhiều tỉ đồng. Với thiệt hại của Nhà nước từ 1.000.000.000 đồng trở lên, các đối tượng trong vụ án này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt tù từ 10 năm đến 15 năm, là mức hình phạt cao nhất của tội danh này.

Việc khởi tố, điều tra ông Nguyễn Đức Chung - một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tố tụng hình sự và từng có chức vụ cao nhất tại TP Hà Nội thì chắc hẳn cơ quan tiến hành tố tụng sẽ rất thận trọng để tránh oan sai và cũng không bỏ lọt tội phạm.

Lưu Ly