leftcenterrightdel
 
P.V: Thưa đồng chí, giới chuyên môn và cộng đồng doanh nghiệp (DN) đánh giá  cao về kết quả Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh. Đồng chí cho biết những kết quả nội bật của Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển triển kinh tế - xã hội của tỉnh ?

Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Tỉnh Thái Nguyên hiện nay có tổng số trên 6.000 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 80.000 tỷ đồng, với trên 900 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 600.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Thái Nguyên là một tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách khá nhanh, năm 2015 thu đạt 7.500 tỷ đồng, năm 2016 thu đạt 9.700 tỷ đồng năm 2017 thu đạt hơn 12.640 tỷ đồng, bình quân mỗi năm đều đạt và vượt từ 2.000 đến 3.000 tỷ đồng, đây là một trong những chỉ tiêu tổng hợp đánh giá sự tăng trưởng và sự phát triển toàn diện của tỉnh Thái Nguyên. Trong những năm gần đây, Thái Nguyên liên tục được xếp trong nhóm đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính chỉ số hài lòng người dân. Đây là điều kiện thuận lợi để Thái Nguyên thực hiện thu hút đầu tư.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đã có 38 nhà đầu tư, với 50 dự án đăng ký đầu tư, với số tiền đăng ký lên đến 46.600 tỷ đồng. Sau hội nghị xúc tiến đầu tư, Thái Nguyên tiếp đón nhiều nhà đầu tư mới có uy tín, có năng lực, kinh nghiệm và quyết tâm đầu tư. Những nhà đầu tư mới đã đăng ký triển khai các dự án với tổng vốn gần 7.000 tỷ đồng. Sau thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư, Thái Nguyên đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, thành lập các tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo để  đôn đốc việc thực thi các cam kết giữa nhà đầu tư với tỉnh và ngược lại. Có thể nói, thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư và kết quả sau Hội nghị xúc tiến đầu tư đã tạo ra một không khí đầu tư mới với sự đồng hành, quyết tâm và cam kết mạnh mẽ từ các cấp chính quyền và nhà đầu tư.

P.V: Theo đồng chí yếu tố nào giúp tỉnh Thái Nguyên có được sự thành công trong  thu hút đầu tư như vậy?

Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh thành công tốt đẹp trên nhiều mặt. Để có được thành công đó là do có sự chuẩn bị công phu, các cấp, các ngành liên quan đã chuẩn bị từ nhiều tháng, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều tỉnh, đồng thời do Thái Nguyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trên quan điểm thiết thực, hiệu quả có cam kết mạnh mẽ. Thái Nguyên đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan như: Bộ ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự quan tâm của các chuyên gia. Đặc biệt sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng nhà Nước, sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư đã là điều kiện quan trọng bậc nhất cho sự thành công. Sự quan tâm đó đã làm tăng thêm cam kết của chính quyền tỉnh Thái Nguyên đối với các nhà đầu tư. Thái Nguyên trân trọng những nội dung đã ký kết, đồng thời bày tỏ ý chí trong việc thực thi các nội dung liên quan đến dự án, liên quan đến nội dung cam kết. Những thành quả của Hội nghị xúc tiến đầu tư đã được nhân dân đón nhận và mong chờ cho sự phát triển mới của Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Ông Trần Hữu Sử, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn DANKO ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Công ty CP Tập đoàn DANKO. 

P.V: Đồng chí có thể chia sẻ những ý nghĩa đạt được trong sự thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư đối với vấn đề giải quyết việc làm như thế nào cho người lao động?

Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư đã có hàng chục dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên trên nhiều lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, du lịch…Sự thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư chắc chắn sẽ làm cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thái Nguyên tiếp tục được mạnh mẽ hơn. Thái Nguyên quan tâm thu hút những dự án ưu tiên đầu tư khai thác lợi thế, tiềm năng như: Công nghiệp theo hướng công nghiệp phụ trợ, công hiệp công nghệ cao, công nghiệp tạo ra các hàng hóa có giá trị cao trong nước và xuất khẩu, lĩnh vực nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh những dự án về công nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp có một số dự án liên quan đến an sinh - xã hội như bệnh viện chất lượng cao hay là liên quan đến lĩnh vực văn hóa đời sống tinh thần cho người dân. Những dự án này sẽ tạo ra những tăng trưởng về kinh tế, tăng thêm nguồn lực đầu tư đặc biệt là giải quyết được nhiều việc làm cho người dân nói chung, trong đó việc giải quyết việc làm cho giới trẻ, con em gia đình chính sách, con em đồng bào dân tộc. Khi giải quyết được nhiều việc làm, người lao động có thu nhập thì sẽ giảm nghèo, tăng giàu và làm tăng trưởng các vùng kinh tế nông thôn, những vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa… Có thể nói, thu hút đầu tư đặt ra nhiều vấn đề mới, điều đó rất khó làm, phải làm từng bước nhưng thành công của nó sẽ tạo thêm những việc làm mới, có những nhà đầu tư mới và tạo ra động lực cho sự phát triển mới để kinh tế Thái Nguyên tăng trưởng nhanh và bền vững hơn.

P.V: Để sớm đưa những dự án đó vào hoạt động có hiệu quả thì tỉnh Thái nguyên đã có những chỉ đạo gì trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Tỉnh Thái nguyên đã có những chỉ đạo:

Tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý điều hành của chính quyền các cấp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Khẳng định trách nhiệm của tỉnh đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng thời coi sự phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư là sự phát triển chung của tỉnh.

Tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, đoàn kết chặt chẽ nội bộ, thể hiện quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý, điều hành. An ninh trật tự phải nhất thiết được đảm bảo, tiếp tục tạo ra những niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Thái Nguyên.

Sớm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính hướng tới tạo sự “công khai, minh bạch, dân chủ, trách nhiệm và sự hài lòng của doanh nghiệp, nhà đầu tư”. Tạo sự thân thiện, tin tưởng của người dân đối với chính quyền địa phương. Thay đổi từ tư duy, cách tiếp cận, cách thức tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư đến chính sách thu hút đầu tư, cơ chế vận hành và áp dụng một cách thông thoáng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, tính khả thi cao và hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy dòng vốn từ nước ngoài, tỉnh ngoài và từ khu vực tư nhân vào Thái Nguyên.

P.V:  Trân trọng cảm ơn đồng chí!

PV