Sau khi Thông tư 20 (20/2011/TT-BCT) quy định về việc nhập khẩu xe ô tô hết hiệu lực vào ngày 1/7/2016, đến nay Bộ Công thương đã có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, đề nghị giữ lại thông tư này.

 

 

Bày tỏ quan điểm của mình tại Tọa đàm "Nhập ô tô: Giữ hay bỏ Thông tư 20" của Diễn đàn Đầu tư diễn ra hôm 11/8, ông Ngô Việt Dũng (Quản trị Diễn đàn Otofun) cho rằng thực tế hiện nay người tiêu dùng không quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm trong vấn đề được nhà nhập khẩu có được ủy quyền hay không. Trong khi đó, xe của các công ty nhỏ lẻ nhập về vẫn bảo đảm an toàn và người tiêu dùng vẫn bảo đảm các quyền lợi riêng của mình.

 

Các đại diện từng hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực nhập khẩu ô tô đều có nhận định chung rằng: “Thông tư 20 ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhìn chung giống như việc “giao quyền lợi” cho các đối tượng đủ điều kiện thực hiện còn các doanh nghiệp khác thì không. Điều này diễn ra lâu dài sẽ làm mất thăng bằng trong cạnh tranh”.

 

Theo ông Ngô Việt Dũng, nếu giữ Thông tư như cũ sẽ gây hiện trạng “một ngựa, một đường”, trong khi đó nếu sửa Thông tư 20 thì cần phải sửa theo hướng điều chỉnh tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu cùng với đó là các yêu cầu bảo hành, cung cấp linh kiện, vận hành.

 

Hoang mang chờ thông tin mới

 

Khi được hỏi về "số phận" của Thông tư 20, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã gây không ít hoang mang khi trả lời rằng: Một là Thông tư 20 sẽ được bãi bỏ hoàn toàn, nghĩa là bất kể ai cũng có thể nhập khẩu ô tô mà không cần đến Giấy ủy quyền của đơn vị chính hãng; Hai là mỗi chiếc xe nhập về bán ra phải bảo đảm cam kết bảo hành, bảo dưỡng cho người tiêu dùng tại cơ sở do chính hãng thành lập, cơ sở được chính hãng ủy quyền hoặc cơ sở được Bộ Giao thông Vận tải xác nhận là đủ điều kiện. Nếu không có cam kết này, xe sẽ không được đăng ký lưu hành.

 

Với các doanh nghiệp nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực nhập khẩu xe ô tô, việc Thông tư 20 ra đời trước đây đã làm thay đổi nhiều hoạt động của doanh nghiệp; kềm hãm sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số doanh nghiệp đã phải chuyển sang hình thức kinh doanh xe cũ hoặc đóng cửa do không thể đáp ứng được yêu cầu.

 

Theo NTD

.