Dự án khu công nghiệp (KCN) An Nhựt Tân trước đây thuộc xã An Nhựt Tân, nay là xã Tân Bình được quy hoạch ngày 21/8/2006 với diện tích gần 120ha. Hiện nay, Công ty TNHH An Nhựt Tân là chủ đầu tư dự án này. Năm 2020, KCN An Nhựt Tân là một trong những dự án được UBND tỉnh Long An đưa vào danh sách trọng điểm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Như vậy, sau hơn 10 năm, dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) đã được sự thống nhất giữa UBND tỉnh Long An, UBND huyện Tân Trụ và Công ty TNHH An Nhựt Tân Long An tổ chức tái khởi công, san lấp mặt bằng, đầu tư hạ tầng. Trước đó, KCN An Nhựt Tân đã tiếp nhận và xử lý giải quyết các vấn đề tồn đọng khó khăn từ chủ đầu tư trước đây là Công ty thép Long An để lại, sau đó nhờ vào sự quyết tâm của tập thể, cán bộ công ty An Nhựt Tân cùng sự hỗ trợ, đồng hành của lãnh đạo UBND huyện Tân Trụ và các sở, ngành chức năng tỉnh Long An giúp đỡ. Đến nay, cơ bản chủ đầu tư đã hoàn thiện tất cả các điều kiện để chuẩn bị khởi công, xây dựng hạ tầng kĩ thuật khu công nghiệp.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh tổng thể dự án KCN An Nhựt Tân Long An.
Ông Trần Trọng An- Giám đốc Khu công nghiệp An Nhật Tân cũng cho biết: Chúng tôi đã tháo gỡ những khó khăn của KCN trong thời gian vừa qua. Định hướng xây dựng KCN theo hướng KCN xanh, áp dụng các công nghệ tiên tiến, là điểm sáng thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước.

Tiềm năng đầu tư khu công nghiệp xanh phát triển bền vững

Khu công nghiệp được đầu tư quy hoạch với tổng diện tích của dự án lên tới 120ha, hướng tới kêu gọi và khuyến khích các công ty, nhà đầu tư với công nghệ tiên tiến, mục tiêu phát triển là khu công nghiệp công nghệ cao và phát triển bền vững với các nhà máy hiện đại, đảm bảo phát triển xanh và bền vững. Nhằm hạn chế sự lãng phí đất, giảm tối đa sự bê tông hoá, tạo thành một khu công nghiệp xanh đúng nghĩa ngay trong lòng các nhà máy hiện đại.

leftcenterrightdel
Phối cảnh cổng chào dự án KCN An Nhựt Tân Long An.
Một phần quan trọng trong mục tiêu tạo ra một KCN xanh của chủ đầu tư đó chính là xây dựng cơ sở hạ tầng, cảnh quan thân thiện, gần gũi với môi trường xanh từ việc sử dụng các công nghệ tiện ích hiện đại. Điều này tạo ra sự khác biệt rất lớn và một điểm nhấn riêng của chủ đầu tư. Xoá bớt sự nhàm chán và khô cứng thường thấy ở rất nhiều khu công nghiệp hiện nay. Cụ thể hơn đó chính là tạo ra, thảm cỏ, hồ nước xung quanh các nhà xưởng, tạo sự thoải mái, thân thiện với thiên nhiên. Với sự xuất hiện của các thảm thực vật xanh sẽ hạn chế nhiều tiếng ồn, tạo thành một chiếc điều hoà để giảm độ nóng của các công xưởng và lượng khí thải ra bên ngoài. 

Từ đó, mang lại nguồn không khí sạch trong một môi trường làm việc. giảm thiểu hiệu ứng nhà kính và giúp cân bằng lại sự biến đổi khí hậu. Ngoài ra, còn giúp nâng cao tinh thần làm việc cho các nhân viên trong đó và ngăn ngừa các bệnh về hô hấp, giảm thiểu tối đa lượng khí thải độc hại thoát ra ngoài môi trường, tạo ra môi trường xanh, sạch được tích hợp trong một khu công nghiệp xanh hiện đại.

Khu công nghiệp chất lượng cao đầu tiên của huyện Tân Trụ tỉnh Long An

Cùng hoà nhập với xu hướng phát triển mới của Thế giới – sử dụng năng lượng tự nhiên (năng lượng mặt trời) chủ đầu tư coi đây là tiêu chí quan trọng nhất để phát triển KCN An Nhựt Tân là một kim chỉ nam để tạo thương hiệu riêng, khẳng định vị thế của mình trong việc phát triển khu công nghiệp hiện đại hàng đầu của cả nước.

leftcenterrightdel
Hình ảnh triển khai san lấp các hạng mục trong dự án KCN. 
Khi chủ đầu tư áp dụng mô hình sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên (năng lượng mặt trời) thì lợi ích lớn nhất thuộc về các nhà máy, xí nghiệp khi được lắp đặt mô hình này. Với cách làm khác biệt này, các đơn vị trong khu công nghiệp được thừa hưởng một nguồn điện ổn định để phục vụ sản xuất, hạn chế phụ thuộc vào điện lưới quốc gia. Với chi phí đầu tư ban đầu trong hệ thống năng lượng mặt trời không quá lớn đối với một doanh nghiệp, thời gian hoàn vốn đầu tư không quá lâu (từ 4 đến 6 năm) nhưng lại mang nguồn lợi ích trong gần 3 thập kỉ tiếp theo. Đây cũng là mô hình bảo vệ môi trường, định hướng xanh, giảm thải C02 ra ngoài môi trường. cùng với đó sự che chắn của các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ làm các kho, xưởng của các công ty sẽ mát hơn.

Cùng với đó nhằm tạo sự khác biệt với các khu công nghiệp khác, tạo ra môi trường đầu tư mang tính chuyên nghiệp cao, tạo sự thoải mái, gần gữi với môi trường khi các nhà đầu tư chọn Khu công nghiệp An Nhựt Tân là điểm đến, với định hướng mới như vậy bước đầu tạo được sự đồng thuận rất cao từ các cơ quan chức năng địa phương và người dân địa phương,tạo hàng ngàn công ăn việc làm cho người dân địa phương, góp phần ổn định kinh tế, tạo điểm nhấn mới cùng với sự phát triển kinh tế vùng huyện Tân Trụ nói riêng và tỉnh Long An nói chung. 

Theo kế hoạch, ngày 10/06/2020 dự án khu công nghiệp An Nhựt Tân sẽ chính thức khởi công./.

Tuấn Anh