leftcenterrightdel
Đất đá thải mỏ được vận chuyển từ bãi thải Nam Tràng Bạch tái sử dụng cho san lấp mặt bằng tại các dự án trên địa bàn thị xã Đông Triều. Ảnh đơn vị cung cấp.

Từ cuối tháng 5/2023, để gỡ khó cho các đơn vị thi công trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn thị xã Đông Triều, cơ quan chức năng đã sử dụng đất đá thải mỏ ở bãi thải Nam Tràng Bạch (phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) vào các dự án xây dựng. Phương án này được đánh giá mang lại hiệu quả tích cực để địa phương hiện thực hóa mô hình kinh tế tuần hoàn mà tỉnh Quảng Ninh đang triển khai thời gian qua.

Được biết, bãi thải Nam Tràng Bạch nằm trên địa bàn phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều, thuộc quản lý của Tổng Công ty Đông Bắc. Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh, bãi thải này có khả năng cung cấp 4,6 triệu m3  đất đá cho các công trình xây dựng trên địa bàn. Đơn vị vận chuyển khối lượng đất đá tại bãi thải mỏ này là Công ty TNHH Thương mại S&Đ.

Ông Đặng Văn Duy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại S&Đ - cho biết: “Sau khi được chính quyền các cấp cho phép, công ty đã lên phương án thu hồi và vận chuyển đất đá thải mỏ. Hiện tại, đất đá thải mỏ được cung cấp cho 6 dự án. Các xe đều được gắn các thiết bị hành trình, phủ bạt để tránh rơi vãi đất đá trong quá trình vận chuyển. Tại các ngã rẽ giao thông, đơn vị bố trí lực lượng cảnh báo an toàn; bố trí công nhân quét dọn vệ sinh môi trường và đầu tư hệ thống rửa lốp xe trên khai trường trước khi xe ra các tuyến đường giao thông, hạn chế gây ô nhiễm môi trường”.

leftcenterrightdel
  Các xe trước khi ra khỏi mỏ phải đi qua hệ thống phun rửa để đảm bảo vệ sinh môi trường. Ảnh đơn vị cung cấp.

Sau hơn 4 tháng triển khai trong thực tế, việc tái khai thác, sử dụng đất đá thải mỏ đã giúp nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án, thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, giúp tăng thu ngân sách.

Về lâu dài, việc này không chỉ giảm thiểu tác động tới môi trường, cảnh quan, giảm áp lực cho các bãi thải mỏ mà còn tận dụng đất đá thải làm nguồn vật liệu san lấp lâu dài cho các dự án, phù hợp với chủ trương phát triển xanh của tỉnh Quảng Ninh.

Đơn cử như Dự án Khu tái định cư phục vụ dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều (giai đoạn 1) phường Yên Thọ. Dự án được khởi công giữa tháng 9/2022, tổng mức đầu tư hơn 58 tỉ đồng. Giai đoạn 1 của dự án quy mô rộng hơn 3,2ha đầu tư xây dựng hạng mục chính, như: San nền, kè, đường giao thông, cấp thoát nước, cây xanh, điện...

Tuy nhiên, máy móc, thiết bị, nhân lực đã phải tạm dừng thi công hơn 3 tháng đợi nguồn đất san nền thay thế. Chính vì vậy, khi chủ trương sử dụng đất đá thải mỏ được thông qua đã giúp đơn vị tìm được hướng giải quyết nhanh chóng, đảm bảo tiến độ thi công.

Ông Trần Quang Hồng – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Đông Triều cho biết: “Trước thời điểm tháng 5/2023, nguồn đất san lấp thiếu dẫn đến tiến độ các công trình trên địa bàn thị xã chậm so với kế hoạch. Khi có được nguồn cung cấp đất đá thải mỏ, các đơn vị đã huy động tối đa nhân lực với Trên thực tế sử dụng đất đá thải mỏ cho nền đất yếu là rất tốt và hiệu quả.”

leftcenterrightdel
 Máy nghiền đất đá thải mỏ phục vụ nghiên cứu đất đắp nền K98. Ảnh đơn vị cung cấp.

UBND thị xã Đông Triều cũng cho biết thêm, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng đất đá thả mỏ, hiện một số đơn vị đang nghiên cứu thử nghiệm nghiền, trộn đất đá thải mỏ thành đất K98 sử dụng đắp nền đường. Bước đầu thử nghiệm có nhiều tín hiệu tích cực và đang được cơ quan có thẩm quyền thẩm định.

Theo tìm hiểu, những năm gần đây trước nhu cầu đột biến về nguồn vật liệu san lấp, đồng thời thực hiện Luật Khoáng sản, từ năm 2019 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị ngành than đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết một số cơ chế, chính sách cấp phép cho việc sử dụng đất đá thải mỏ, đến nay đã có những kết quả nhất định.

Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất cao với tỉnh Quảng Ninh về chủ trương tăng cường sử dụng đất đá thải mỏ phục vụ nhu cầu san lấp các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xem xét, giải quyết việc khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ cho từng trường hợp cụ thể theo đề nghị của UBND tỉnh.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 4 trường hợp được Bộ đồng ý cho khai thác thu hồi, với tổng khối lượng khoảng 12,4 triệu m3, cụ thể: Bãi thải vỉa 14 cánh tây của Công ty cổ phần than Núi Béo (0,8 triệu m3); Bãi thải Tây Khe Sim - Tây Lộ Trí của Tổng Công ty Đông Bắc (3,5 triệu m3); Bãi thải Suối Lại của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (3,5 triệu m3); Bãi thải Nam Tràng Bạch của Tổng Công ty Đông Bắc (4,6 triệu m3). Khối lượng này đã và đang được khai thác sử dụng hiệu quả phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn.

Quyên An