Được thành lập từ năm 2003, đến nay HTX Phước Lập (xã Long Phước, TP. Bà Rịa), đã có bước phát triển ổn định. Đây là sự nỗ lực rất lớn của Ban chủ nhiệm htx trong việc mở rộng, tìm kiếm thị trường, đồng thời, vận động - kết nối các hộ sản xuất tham gia vào kinh tế tập thể để hướng đến mô hình đa dạng các lĩnh vực hoạt động.

 


Chen chân vào hệ thống bán lẻ hiện đại

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, sản phẩm bánh tráng chuối và nước uống đóng chai của HTX Phước Lập đã hiện diện trên kệ hàng của siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu. Như vậy, sau bao năm trăn trở, tìm tòi và nỗ lực, đến nay, ước mơ được đưa hàng vào hệ thống bán lẻ hiện đại của HTX đã trở thành hiện thực.

Ông Trần Ngọc Cường, Chủ nhiệm HTX Phước Lập cho biết: “Đưa được hàng vào siêu thị sẽ tạo thêm động lực để chúng tôi tự tin mở rộng sản xuất, kinh doanh. Từ đây, sản phẩm của HTX được quảng bá rộng rãi và đưa đến tận tay người tiêu dùng”. Theo Ban Giám đốc siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, sau gần 1 tháng đưa hàng của htx Phước Lập vào siêu thị cho thấy, sức tiêu thụ hai sản phẩm của HTX Phước Lập khá tốt. Đến nay, siêu thị đã nhập 3 đợt hàng, mỗi đợt 150 bịch bánh tráng (trọng lượng 150gr/bịch) và 150 chai nước (loại 100ml). Ngoài Co.op Mart Vũng Tàu, hiện 2 sản phẩm trên của HTX Phước Lập cũng đã chen chân vào được các gian hàng của Công ty TNHH TMDV Trí Hải ở TP. Bà Rịa với số lượng tương đương. Mặt khác, hai sản phẩm này còn được trưng bày và bán tại 4 cửa hàng dịch vụ sản phẩm là thành viên của HTX tại TP. Bà Rịa và một nhà phân phối sản phẩm tại Hà Nội. Thời gian tới, HTX tiếp tục chào hàng, giới thiệu sản phẩm đến các hệ thống bán lẻ hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh.

Các sản phẩm mang thương hiệu HTX Phước Lập được hợp tác sản xuất, chế biến từ các cơ sở thành viên của HTX. Để sản phẩm đến được với khách hàng và người tiêu dùng, HTX luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cam kết không sử dụng hóa chất trong sản xuất; hình thành các cơ sở đại lý tiêu thụ hàng hóa là thành viên của HTX để cùng có trách nhiệm trong sản xuất dịch vụ. HTX cũng dự kiến đầu tư cho các cơ sở bán hàng (đại lý là các thành viên của HTX ) một số trang thiết bị để bảo quản sản phẩm tốt hơn. Hiện nay, trong số 10 sản phẩm, có 3 sản phẩm của HTX đã đạt tiêu chuẩn chất lượng là: Rượu đế, bánh tráng chuối và nước uống đóng chai.

Tham gia vào lĩnh vực mới

Những năm đầu mới thành lập, HTX Phước Lập chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngoài việc tổ chức sản xuất cây lúa nước là chính, phần dịch vụ của HTX cũng chỉ tập trung vào tổ chức nhân giống lúa, cung cấp cho xã viên và nông dân trong vùng. Các dịch vụ khác như giống cây trồng, vật tư nông nghiệp không thể cạnh tranh được với các công ty và tư nhân bên ngoài nên doanh thu trong hoạt động dịch vụ rất thấp. Cán bộ Ban quản trị hoạt động gần như không hưởng lương...

Kể từ sau khi đại hội lại năm 2008, Ban quản trị mới của HTX đã tổ chức lại sản xuất, xây dựng phương án dịch vụ phù hợp với điều kiện, thực lực và lợi thế của mình. Ngoài dịch vụ cung ứng giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, một số hoạt động dịch vụ mới đã được HTX triển khai như: nước uống đóng chai; làm đất; sản phẩm nông nghiệp, giới thiệu các sản phẩm truyền thống nông thôn, đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng do HTX sản xuất như: cơm rượu, tôm mắm chua, mắm bằm đu đủ, mắm ruốc xào thịt heo, mắm ruốc xào me, nước mắm me, nước mắm kho quẹt, chuối sứ khô, bánh tráng ớt, bánh tráng chuối, muối tiêu, muối ớt, nước mắm nhỉ,… Nhờ đó, doanh thu của HTX dần tăng lên, mỗi năm đạt gần 1 tỷ đồng; lợi nhuận đủ trang trải chi phí cho các hoạt động của HTX.

Không dừng lại ở đó, hiện nay, HTX Phước Lập đang chuẩn bị mặt bằng để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí; đầu tư kệ tủ để trưng bày các sản phẩm nông nghiệp của HTX. Đồng thời, phối hợp với các DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức tour đưa khách về địa phương tham quan cảnh đẹp làng quê, xem các ngành nghề truyền thống và thưởng thức, mua sắm các sản phẩm đặc sản địa phương.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.