(BVPL) - Ngày 13/5/1955, cách đây vừa tròn 60 năm ngày giải phóng Hải Phòng, những người thợ điện thành phố đã tiếp quản và thực sự làm chủ Nhà máy – chấm dứt vĩnh viễn sau hơn 60 năm làm thuê cho bọn tư bản Pháp. Đây là một mốc son lịch sử, là ngày khai sinh Ngành điện lực cách mạng và là ngày hội của những người thợ điện thành phố Cảng.
 
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương hạng Nhì cho ngành điện
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương hạng Nhì cho ngành điện
 
Ngày 16/5, trong không khí hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, quân dân cả nước và thành phố tưng bừng kỷ niệm những ngày đại lễ: 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước; 60 năm ngày giải phóng Hải Phòng và 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Ngành điện Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2015) và đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Đến dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: đồng chí Hoàng Trung Hải – Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Dương Anh Điền - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Lê Văn Thành - Phó bí thư Thành ủy Hải Phòng và lãnh đạo các cơ quan Ban, Ngành Trung ương, lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lãnh đạo Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, lãnh đạo các Quận, Huyện, lãnh đạo đại diện các ban ngành thành phố, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sỹ của Ngành, lãnh đạo Ngành điện Việt Nam, Ngành điện Hải Phòng qua các thời kỳ.
 
Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ TP Hải Phòng trao bức trướng cho ngành điện
Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ TP Hải Phòng trao bức trướng cho ngành điện
 
Tiền thân của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng ngày nay là Nhà máy điện Cửa Cấm. Năm 1892 nhà máy cùng với hệ thống chiếu sáng được xây dựng – đây là cơ sở phát điện và sử dụng điện đầu tiên ở Đông Dương và Việt Nam. Năm 1894 nhà máy bước vào hoạt động với công suất thiết kế 5,5MW dưới sự thống trị của thực dân Pháp. Cũng tại đây, đội ngũ những người thợ điện Hải Phòng đã hình thành và lớn mạnh dần – nhà máy cũng chính là cái nôi hình thành giai cấp công nhân Ngành điện Việt Nam.
 
Kế thừa và phát huy truyền thống đấu tranh bất khuất, trên chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, mọi thế hệ lãnh đạo và CBCNV Ngành điện thành phố luôn đoàn kết một lòng vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong 60 năm trưởng thành, Ngành điện thành phố đã đạt được những thành tích đáng tự hào: Huân chương lao động hạng ba (1956), Huân chương lao động hạng nhì (1958), Huân chương lao động hạng nhất (1961), Huân chương lao động hạng ba (1964), Huân chương lao động hạng ba (1965), Huân chương kháng chiến hạng nhì (1970), Huaann chương chiến thắng hạng ba (1973), Huân chương lao động hạng nhì (1988), Huân chương lao động hạng ba (1994), Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (10/4/2001).
 
Tiết mục của Đội văn nghệ xung kích của ngành điện
Tiết mục của Đội văn nghệ xung kích của ngành điện
 
Phát biểu trong Lễ kỷ niệm, đồng chí Hoàng Trung Hải nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà các thế hệ CBCNV ngành điện Hải Phòng đã đạt được trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Đồng thời, đồng chí cũng đã yêu cầu Ngành phải thực hiện đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng phục vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị để góp phần làm cho thành phố giàu về kinh tế, mạnh về an ninh quốc phòng trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực… Phó Thủ tướng tin tưởng Ngành điện Hải Phòng sẽ luôn đoàn kết, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao trong thời kỳ mới.
 
Đoàn Liêm