Để đáp ứng việc cung cấp điện cho khu vực miền Tây Nam bộ do nhu cầu điện tăng cao, Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường dây 220kV Cai Lậy - Trà Nóc có hạng mục kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Cai Lậy – Vĩnh Long và giao Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) thực hiện quản lý dự án. Dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện để phát triển kinh tế - xã hội khu vực các tỉnh khu vực miền Tây Nam bộ.

  Được biết, đường dây 220kV Cai Lậy – Vĩnh Long 2 mạch được triển khai xây dựng từ năm 2004, mạch 1 được kéo dây đóng điện vận hành vào tháng 2/2005 và mạch 2 chưa thi công kéo dây. Thời điểm ấy, khi triển khai thực hiện dự án thì cũng thực hiện các phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng cho cả 02 mạch theo quy định của pháp luật hiện hành. Khi kéo dây mạch 1 thì hết thảy người dân đều tạo điều kiện để Nhà nước kéo đường dây truyền tải điện. Thế nhưng, đến nay khi triển khai thi công hạng mục “kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Cai Lậy – Vĩnh Long” (thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường dây 220kV Cai Lậy - Trà Nóc) thì lại gặp trở ngại do một số hộ dân thắc mắc, khiếu nại về chính sách và giá trị đền bù mặc dù trước đó nhiều hộ đã nhận bồi thường, hỗ trợ trong giai đoạn thi công mạch 1.

leftcenterrightdel

Đường dây 220kV Cai Lậy - Vĩnh Long thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đường dây 220kV Cai Lậy - Trà Nóc. 

  Việc kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Cai Lậy – Vĩnh Long là nhiệm vụ cấp thiết phải hoàn thành sớm theo kế hoạch của Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia. Vì vậy, sau khi nghe báo cáo tình hình những vướng mắc tại địa phương, PTC4 đã yêu cầu Truyền tải điện Miền Tây 2 báo cáo cụ thể để có hướng xử lý.

  Theo báo cáo của Truyền tải điện Miền Tây 2 về tình hình bồi thường giải phóng mặt từ đầu năm 2018 đến nay cho thấy: Kế hoạch bồi thường hỗ trợ hành lang bổ sung dự án Cải tạo, nâng cấp đường dây 220kV Cai Lậy - Trà Nóc (đợt 2) gồm có 04 xã: xã Mỹ Đức Tây có 58 hộ, xã Mỹ Đức Đông có 26 hộ, xã An Thái Đông có 113 hộ, xã Hậu Thành có 29 hộ. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) huyện Cái Bè đã tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân có số tiền trên 5 triệu đồng. Các hộ còn lại, có số tiền dưới 5 triệu đồng Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cái Bè sẽ chi trả tại UBND các xã trong thời gian trung tuần tháng 4-2018.

  Cũng theo báo cáo, hiện còn hộ ông Nguyễn Quang Huy đã đồng ý nhận tiền nhưng TTPTQĐ Cái Bè chưa thực hiện chi trả do ông Nguyễn Quang Huy còn nợ tiền Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Mỹ Tho. Hộ ông Nguyễn Văn Tới không nhận tiền và tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới TTPTQĐ huyện Cái Bè, đồng thời yêu cầu phải bồi thường luôn mạch 1. Hộ bà Nguyễn Thị Lên không nhận tiền và tiếp tục gửi đơn khiếu nại tới TTPTQĐ huyện Cái Bè, đồng thời yêu cầu xác định lại diện tích đất hỗ trợ của mạch 2 và phải bồi thường luôn mạch 1.

Theo Truyền tải điện Miền Tây 2 (thuộc PTC4) cho biết: Trước đó, khi thực hiện kéo dây mạch 1 năm 2004 tại khoảng trụ  36 – 38 có một số hộ dân không đồng ý vì giá đền bù. Chính quyền địa phương, Ban QLCTĐ miền Nam đã vận động cho kéo dây. Đến nay, khi triển khai mạch 2 năm 2011 tại khoảng trụ  36 – 38, có một số hộ dân không đồng ý và yêu cầu giải quyết phần mạch 1 mới đồng ý cho thi công.

  Trao đổi về vấn đề này, đại diện Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 4 cho biết: Việc bồi thường, hỗ trợ đối với đất trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không đã được quy định tại Điều 19 Nghị định 14 của Chính phủ năm 2014, hơn nữa lúc thi công dây mạch 1 các hộ cũng đã nhận hỗ trợ, bồi thường theo quy định. Các trường hợp chưa nhận tiền bồi thường đợt 1 và đợt 2, Công ty Truyền tải điện 4 sẽ phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Cái Bè gấp rút chi trả cho các hộ dân. Đại diện Lãnh đạo PTC4 cũng bày tỏ mong muốn được người dân hiểu, đồng hành và tạo điều kiện để sớm hoàn thành kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Cai Lậy – Vĩnh Long để đơn vị sớm hoàn thành công trình.

Bởi vậy, để sớm hoàn thành nhiệm vụ kéo dây mạch 2 đường dây 220kV Cai Lậy – Vĩnh Long nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh nhà và khu vực miền Tây Nam bộ, người dân cần đồng thuận, chấp hành đúng những chủ trương, chính sách của Nhà nước để góp phần cải thiện đời sống, đáp ứng yêu cầu phát triển về kinh tế, giáo dục và an ninh quốc phòng mà Chính phủ đề ra. Bên cạnh đó, PTC4 cũng đề nghị TTPTQĐ huyện Cái Bè nhanh chóng hoàn tất những thủ tục cho việc chi trả tiền đền bù cho các hộ dân để đơn vị sớm triển khai thi công công trình. 

Sơn Tùng