Công ty TNHH kim loại màu Việt Bắc đi vào hoạt động chính thức từ năm 2008, doanh nghiệp có nhiều thế mạnh trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản. Trải qua 14 năm xây dựng và phát triển, Công ty luôn quan tâm đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng các công nghệ tiên tiến,…góp phần nâng cao năng suất, sản lượng, tận thu tốt nguồn tài nguyên và cải thiện điều kiện làm việc. Công ty cũng thường xuyên tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề, nghiên cứu tiếp cận công nghệ mới ở nhiều nước trên thế giới; tuyển dụng đội ngũ cán bộ, công nhân đủ về số lượng với cơ cấu hợp lý… để người lao động làm chủ công nghệ, kỹ thuật.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Công ty TNHH Kim loại màu Việt Bắc.

Đặc biệt, năm 2017, Công ty TNHH kim loại màu Việt Bắc, được Bộ tài nguyên và môi trường cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại. Mỗi năm, dây chuyền lò quay xử lý chất thải nguy hại của Công ty xử lý 30.000 tấn nguyên liệu, thu sản phẩm là bột ô xít kẽm sạch đạt các chỉ tiêu về môi trường và rất hiệu quả tạo ra giá trị kinh tế cao, nộp ngân sách Nhà nước và tạo ra công ăn việc làm cho trên 100 người lao động tại địa phương, góp phần đáng kể vào việc tăng trưởng kinh tế tại địa phương nói riêng cũng như tỉnh Thái Nguyên nói chung, đồng thời góp phần vào việc giảm thiểu các nguy cơ gây ô nhiễm và sự cố về môi trường do Chất thải nguy hại gây ra.

Trong quá trình hoạt động, Ban chấp hành Công đoàn Công ty đã phối hợp với lãnh đạo Công ty làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên người lao động (CNVNLĐ). Đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được cải thiện, 100% CNVNLĐ được đóng BHXH, BHYT, BHTN, các chế độ thai sản, ốm đau thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật đối với người lao động. Công đoàn cũng phối hợp với các phòng chuyên môn tổ chức Hội nghị người lao động hàng năm để thực hiện quy chế dân chủ theo đúng quy định. Công ty luôn quan tâm, cải thiện điều kiện việc làm, cấp phát đầy đủ bảo hộ lao động cho công nhân lao động. Ngoài ra, Công đoàn Công ty luôn quan tâm, thăm hỏi động viên kịp thời đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, những lúc hiếu hỷ, ốm đau...

leftcenterrightdel
 Công ty luôn gắn sản xuất đi đôi với công tác bảo vệ môi trường.

Mặt khác, Công ty TNHH kim loại màu Việt Bắc luôn thường xuyên quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Công ty đã nỗ lực không ngừng tìm hiểu, cập nhật ứng dụng, công nghệ tiên tiến trong việc xử lý nước thải và khí thải để kiểm soát chặt chẽ thông qua các thiết bị phân tích, giám sát đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn môi trường theo quy định. Ngoài ra, Công ty thực hiện quan trắc định kỳ khí thải, nước thải, chất thải rắn công nghiệp mỗi quý một lần. Cùng với đó, Công ty đã chủ động kiểm soát và xử lý các nguồn thải phát sinh như bụi, khí thải bằng các biện pháp như bảo dưỡng, sửa chữa, sử dụng lọc bụi công nghệ trong sản xuất; phun nước chống bụi các tuyến đường vận chuyển nội bộ; cải tạo điều kiện làm việc cho người lao động.

Đối với chất thải nguy hại, Công ty đã xây dựng kho chứa riêng, có mái che, nền xi măng và được đựng trong các thùng phi lưu giữ chất thải nguy hại, có biển cảnh báo, đảm bảo theo đúng quy định đã được cấp phép. Đồng thời, Công ty thường xuyên, tổ chức các buổi tập huấn, phổ biến cho các công nhân và nhân viên công ty nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Mỗi người lao động phải có ý thức áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường vào hoạt động sản xuất.

Về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công ty đã chủ động trang bị các phương tiện báo cháy, chữa cháy như bình cứu hỏa, trụ nước, máy bơm nước, thành lập và duy trì các tổ, đội chữa cháy. Công ty thường xuyên tự kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế các phương tiện chữa cháy, chấp hành nghiêm các kiến nghị của lực lượng chức năng. Công ty còn tự tổ chức diễn tập định kỳ tại khuôn viên Nhà máy để khi có tình huống khẩn cấp có thể ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn về tài sản và con người trong công ty.

leftcenterrightdel
 

Công ty TNHH kim loại màu Việt Bắc luôn xác định để phát triển ổn định và bền vững ngoài việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước thì công tác an sinh xã hội và phát triển hài hoà với địa phương là khâu đặc biệt quan trọng. Đến thời điểm hiện nay, Công ty đã đồng hành hỗ trợ tích cực cho các huyện nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Công ty thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ cho các gia đình chính sách, gia đình có công với Cách mạng, các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập, tổ chức chăm sóc sức khỏe cho các gia đình chính sách tại địa phương. Trong nhiều năm qua, không chỉ chăm lo giúp đỡ cho cuộc sống của người dân trong vùng, hoạt động từ thiện, an sinh xã hội của Công ty còn lan xa, tỏa rộng trên địa bàn cả nước. Khi được tin người dân Miền Trung gặp hoạn nạn do mưa lũ gây ra, cán bộ, CNV Công ty đã tự nguyện đóng góp gửi giúp bà con bị thiệt hại khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống,…

Trong thời gian tới, Công ty TNHH kim loại màu Việt Bắc sẽ tiếp tục chú trọng cải tiến, đầu tư trang thiết bị công nghệ thân thiện với môi trường; đổi mới phương thức tổ chức quản lý và quản trị doanh nghiệp theo công nghệ 4.0 sản xuất đi đôi với công tác bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Trọng Tài - Hoàng Anh