Môi trường kinh doanh đã cải thiện, nhưng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang trông chờ "sức nóng" cải cách lan tỏa xuống cấp cơ sở mạnh mẽ hơn nữa.

Sáng 2/12 Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ 2014 diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Doanh nghiệp hướng tới các Hiệp định thương mại mới”. Đây là lần thứ 3 trong năm Thủ tướng tham dự cuộc gặp gỡ trực tiếp để lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Đánh giá về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong cải thiện môi trường, thu hút đầu tư.

Tuy nhiên, theo bà Virginia Foote – Đồng chủ tịch Liên minh VBF, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã được cải thiện, nhưng hiện nhiều chỉ tiêu khác như thời gian cấp giấp phép đầu tư, cấp phép xây dựng… thì Việt Nam vẫn đứng ở vị trí rất thấp, khiến DN tốn thời gian và mất thêm nhiều chi phí nếu muốn được việc.

 

1
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ với chủ đề "Doanh nghiệp hướng tới các Hiệp định thương mại mới"


Dưới góc độ đại diện cho cộng đồng DN, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, năm 2014 Chính phủ đã có nhiều động thái về chính sách để thúc đẩy cải cách, giúp DN phát triển, điển hình là Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các Luật về thuế… vừa được Quốc hội ban hành sửa đổi.

Đưa ra con số hơn 14.000 DN quay trở lại hoạt động trong 11 tháng đầu năm 2014, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, DN đã vượt qua được thời điểm khó khăn nhất nhưng vẫn chưa thể thoát khỏi “vòng kim cô” của khủng hoảng bủa vây. Đơn cử, sự thay đổi chóng mặt của các quy định pháp luật khiến DN rất khó nắm bắt, chỉ khoảng 13% DN dự đoán được sự thay đổi này. Thậm chí, việc thực thi pháp luật từ trung ương tới địa phương là cả một khoảng cách, dù những quy định pháp luật đã thay đổi nhưng khi “về” tới địa phương thì vẫn tuân theo quy định cũ.

Một điểm nghẽn nữa được Chủ tịch VCCI chỉ ra, đó là DN gặp khó khăn trong cải cách hành chính và vẫn đang chờ đợi sự đột phá lớn hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra cải cách hơn nữa tư pháp, vì hiện chuyển biến còn rất chậm, liên quan tới chuyện hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế. Cộng đồng DN cũng rất lo lắng và cũng kiến nghị ko hình sự hóa các mối quan hệ kinh tế.

“Dù DN đã có niềm tin nhưng họ vẫn đặt câu hỏi liệu những cải cách mà Chính phủ đưa ra từ đầu năm 2014 có trở thành thực tế, chuyển mình từ cấp trung ương xuống tới cấp cơ sở hay chỉ là những mệnh lệnh, chỉ thị” – ông Vũ Tiến Lộc  nói.

“Hy vọng cuộc gặp mặt lần thứ 3 của Thủ tướng với cộng đồng DN lần thứ 3 trong năm 2014 sẽ tạo nên “sức nóng quyết tâm” lan tỏa mạnh mẽ xuống cấp cơ sở, tạo nên nhiều đổi mới trong cải cách hành chính, dù quá trình chuyển đổi này là rất gian nan”- ông Lộc kỳ vọng.

“Tôi vẫn nghĩ cần 1 chương trình vực dậy, tái khởi động là DN trong nước. Chúng ta đã có những động lực phát triển nhưng trước đây thì các động lực này chỉ mang tính chất chớp thời cơ, đầu cư. Giờ phải có 1 cách nhìn khác, cần 1 chương trình tái khởi động khu vực tư nhân”- Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
 

Theo infonet

.