Sự chần chừ trong quyết định mua máy móc thiết bị của vị Giám đốc Bệnh viện Ung thư Trịnh Lương Trân, Đà Nẵng rất khó hiểu. Càng khó hiểu hơn khi vị này chuyển trả số tiền tài trợ mà không hề thông qua Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP.Đà Nẵng.

 

 

“Chần chừ” đầu tư máy móc, bất ngờ chuyển trả tiền tài trợ

 

Được biết, từ giữa năm 2014, ông Trịnh Lương Trân đã đề xuất xin mua máy DSA chụp mạch máu số hóa xóa nền với kinh phí 37,275 tỷ đồng. Thế nhưng đến ngày 1/9/2015, chiếc máy này vẫn chưa được mua để phục vụ điều trị cho bệnh nhân.

 

Vào thời điểm tháng 8/2014, Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng đã đề xuất mua máy C Arm System GE Healthcare can thiệp mạch máu và u gan, giá chỉ từ 9-10 tỷ đồng nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu chẩn đoán, điều trị bệnh. Mặc dù ông Nguyễn Bá Thanh ký văn bản đồng ý nhưng Bệnh viện vẫn chưa thống nhất mua.

 

Ngay cả khi ông Nguyễn Bá Thanh (lúc đang điều trị bệnh ở Mỹ) yêu cầu phải trang bị ngay cho Bệnh viện 2 máy siêu âm Logiq E9 thế hệ mới nhất, cho phép thu nhận, hiển thị số liệu chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất và máy xạ áp sát trong điều trị ung thư cổ tử cung... với giá thành chưa vượt qua 35 tỷ đồng; và 3 máy siêu âm, DSA di động và xạ áp sát… nhưng Bệnh viện vẫn “chưa” quyết định đầu tư.

 

Sự chần chừ trong quyết định mua máy móc thiết bị của vị Giám đốc Bệnh viện rất khó hiểu. Càng khó hiểu hơn khi ông Trịnh Lương Trân chuyển trả số tiền tài trợ mà không hề thông qua Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP.Đà Nẵng.

 

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo TP.Đà Nẵng, ông Trịnh Lương Trân vẫn cho rằng việc làm của mình không sai. Ông muốn chuyển số tiền hơn 37 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước nhưng không chuyển được nên trả lại cho ngân hàng. Theo ông Trịnh Lương Trân, tiền không thất thoát mà ngân hàng chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Những ý kiến của ông Trân đều không lý giải rõ vì sao ông chuyển trả tiền trong khi mục đích của tiền tài trợ là để đầu tư trang thiết bị, máy móc cho Bệnh viện.

 

Sau thời gian thanh tra về sự chuyển trả tiền tài trợ bất thường này, ngày 17/6/2016, Đoàn Thanh tra TP.Đà Nẵng đã quyết định công bố kết quả thanh tra số 88/KL-UBND ngày 16/6/2016 của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng về việc thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí tài trợ.

 

Kết luận thanh tra

 

Theo kết luận của thanh tra, nguồn kinh phí 37,275 tỷ đồng mà LienVietPostBank tài trợ cho Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng là sở hữu hợp pháp của Bệnh viện theo quy định của pháp luật, là nguồn lực giúp Bệnh viện mua máy móc, trang thiết bị phục vụ bệnh nhân, thực hiện mục tiêu nhân đạo cao quý theo tôn chỉ và mục đích hoạt động của bệnh viện ung thư.

 

Việc Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cố ý chuyển trả lại số tiền 37,275 đồng cho nhà tài trợ là không biết quý trọng nguồn lực quý báu mà nhiều bệnh nhân đang trông đợi với hy vọng được kéo dài sự sống nhờ vào trang thiết bị kỹ thuật cao.

 

Kết luận của thanh tra cũng cho rằng ông Trịnh Lương Trân đã cố ý thực hiện chuyển số tiền tài trợ cho ngân hàng vào chiều 31/8/2015 mà không báo cáo Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện và Thường trực Hội Bảo trợ là việc làm sai trái. Điều này đã làm thay đổi nguyên trạng tài sản của Bệnh viện, trái với chỉ đạo của chủ sở hữu, không tuân thủ và không thực hiện quyết định của chủ sở hữu bệnh viện là Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh.

 

Hành vi của ông Trịnh Lương Trân đã đi ngược lại và không trung thành với lợi ích hợp pháp của Bệnh viện, không tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thành viên quy định tại điểm a khoản 2 Điều 81 Luật Doanh nghiệp, không tuân thủ chỉ đạo của chủ sở hữu Bệnh viện, gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho Bệnh viện và vi phạm một số nội dung khác quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014.

 

Theo kết luận của thanh tra, việc ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương (nguyên là kế toán trưởng của Bệnh viện) cố ý ký Lệnh chi UC0815-0057 chuyển số tiền 37,275 tỷ đồng cho LienVietPostBank vào ngày 31/8/2015 đã làm thiệt hại nguồn kinh phí mua thiết bị y tế của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Hành vi của ông Trịnh Lương Trân và bà Hồ Thị Diễm Phương có dấu hiệu của tội phạm.

 

Từ kết luận của thanh tra, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã giao cho Thanh tra TP.Đà Nẵng lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Đà Nẵng và thông báo bằng văn bản cho Viện KSND TP.Đà Nẵng theo quy định.

 

Theo NTD

.