Ngày 01/10, Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thi “Tuyên truyền viên Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế năm 2017” với sự tham gia của 14 đội đến từ 13 huyện, thành phố và Văn phòng bảo hiểm xã hội tỉnh.
 
Phát biểu khai mạc, Giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng Nguyễn Mạnh Tuấn nhấn mạnh: Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của BHXH Việt Nam, công tác tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT đã được các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực hưởng ứng, phối hợp thực hiện, tạo điều kiện cho công tác tuyên truyền được thực hiện thuận lợi, thường xuyên bằng nhiều hình thức và hiệu quả thiết thực. Qua đó, chính sách BHXH, BHYT được phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân và người lao động, góp phần quan trọng cho việc định hướng mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT.
 
 
Hội thi là dịp để viên chức, người lao động ngành BHXH, cộng tác viên tuyên truyền và nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền, thể hiện được tài năng, giao lưu, học hỏi về kinh nghiệm tuyên truyền. Qua đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất để phối hợp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương; góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT.
 
Thông qua một số tiểu phẩm được trình diễn tại Hội thi như “Già hiểu rồi” của BHXH huyện Trùng Khánh, “Nhà nước cái gì cũng tốt” của BHXH huyện Nguyên Bình khan giả được thấy rõ cái chân chất, mộc mạc của người dân vùng cao.
 
Các đội thi còn mang đến Hội thi những trang phục truyền thống dân tộc rực rỡ sắc màu.Điệu hát then, điệu vè, câu si, câu lượn, những điệu múa đặc sắc  - những yếu tố quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân tộc ở Cao Bằng đã được các đội thi truyền tải trong Hội thi. Có thể kể đến tiết mục “Bản Dao ngày mới” của BHXH huyện Bảo Lạc; Múa “Mùa xuân non cao” của BHXH huyện Trùng Khánh; Múa Tày của BHXH Hạ Lang; “Nhớ về Pác Pó” của BHXH huyện Thông Nông;…
 
Đánh giá về Hội thi, bà Nguyễn Thị Thanh Oanh – Phó Giám đốc BHXH tỉnh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho biết, Hội thi đã giúp cho khan giả và cán bộ ngành BHXH có cái nhìn tổng quát về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ở địa phương; những bài học, kỹ năng tiếp cận, vận động, thuyết phục người sử dụng lao động, người lao động và mọi người dân tham gia BHXH, BHYT, nhất là tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh, các đội thi đã có sự chuẩn bị công phu, đầu tư kỹ lưỡng các phần thi, bám sát chủ đề; các nội dung thi sẽ là bài học kinh nghiệm, là kiến thức, phương pháp kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ ngành BHXH tỉnh. Mặc dù đang phải thực hiện khối lượng công việc chuyên môn rất lớn, tập trung cao độ cho việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ và đồng bộ dữ liệu, nhưng các tuyên truyền viên và nhân viên đại lý thu vẫn thu xếp quỹ thời gian eo hẹp của mình để dự thi với sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao. Qua đó, mang đến hội thi nhiều tiểu phẩm, phần thi có chất lượng, đậm tính nhân văn.
 
Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho đội Văn phòng BHXH tỉnh; 2 giải Nhì cho đội BHXH huyện Hà Quảng và BHXH TP. Cao Bằng; 3 giải Ba cho đội BHXH huyện Trùng Khánh, BHXH huyện Hòa An và BHXH huyện Bảo Lâm.
 
P.V