Thời gian gần đây, ở khu vực ngoại, vùng lân cận trung tâm thành TP.HCM xuất hiện nhiều dự án căn hộ chung cư mini được đầu tư xây dựng. Đa số căn hộ mini có quy mô vừa và nhỏ, số lượng sản phẩm từ 10 đến vài chục căn. Dòng sản phẩm này hấp dẫn khách lựa chọn vì giá cả mềm hơn căn hộ diện tích lớn và tiếp cận đa dạng nhu cầu.

leftcenterrightdel
 Dự án chung cư mini tại đường số 36 (phường Linh Đông, Thủ Đức)

Với diện tích nhỏ chừng 25 – 40m2, các căn hộ chung cư mini này cho thuê với giá từ 200 – 400 triệu đồng, thời gian thuê lên đến 20 năm. Nơi đây có đầy đủ những tiện ích như: Công viên, sân chơi, không gian thoáng đãng… và luôn đảm bảo an ninh suốt 24/24 cho người dân. Đây được xem là “giải pháp” cứu cánh cho người lao động thu nhập thấp có một nơi an cư lý tưởng, lâu dài.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn TP.HCM, các quận ngoại ô như Thủ Đức, quận 9, quận 12, quận Bình Tân, huyện Củ Chi … là những nơi có nhiều căn hộ mini được đầu tư xây dựng. Đơn cử là dự án căn hộ mini tại đường số 36 (phường Linh Đông, quận Thủ Đức), với diện tích nhỏ chừng 25 – 40m2, các căn hộ chung cư này được thiết kế bài bản gồm: phòng ngủ, toilet, bếp…rất sang trọng, giá cả lại phù hợp nên thu hút rất nhiều khách hàng.

leftcenterrightdel
Thiết kế, bày trí đẹp khiến căn hộ mini được nhiều người lựa chọn 

Anh Lưu Bình, (tạm trú Bình Chiểu, quận Thủ Đức) cho biết sở dĩ chọn căn hộ mini để ở là nhờ vị trí đắc địa nằm gần trung tâm thành phố nhưng giá thuê lại mềm. Hơn nữa, đối với căn hộ mini thường trọn gói cả nội thất, dịch vụ nhưng không quá cầu kỳ để cắt giảm chi phí cho sinh hoạt. “Trong căn hộ mini này, gian bếp, phòng vệ sinh, tủ đựng đồ… đều được thu nhỏ, phù hợp với vợ chồng trẻ như tôi” anh Bình nói.

Còn theo chị Hà (ngụ Bình Chiểu, quận Thủ Đức) căn hộ diện tích 26m2 được nhiều cán bộ viên chức, giáo viên thuê ở dài hạn 20 năm. Căn hộ mini dù không nóng sốt bằng những dự án nhà ở thương mại khác, song dòng sản phẩm này vẫn hút khách nhờ giá thuê rẻ, không biến động về giá thuê, giao thông thuận tiện. Do quy mô nhỏ, chỉ tầm chục căn nên các dịch vụ chăm sóc khách hàng tỉ mỉ, an ninh đảm bảo khiến người dân yên tâm. Chị Hà cho biết thêm: Do căn hộ mini này nằm sát đại lộ Phạm Văn Đồng, từ đây có thể dễ dàng đi quận 1, Sân bay Tân Sơn Nhất, Bến xe Miền Đông, Dĩ An (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai) nên căn hộ nơi đây “cháy hàng” là điều dễ hiểu. Các hộ dân đa phần đều hài lòng, họ kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước nên quan tâm đến đối tượng này để họ có cơ hội tiếp cận với căn hộ ở đô thị…

leftcenterrightdel
 Căn hộ mini có nhiều tiện ích như không gian đi bộ, sân chơi giành cho trẻ em

Theo các chuyên gia bất động sản nhiều người vẫn lo ngại rủi ro khi mua những căn hộ mini này vì đơn vị ký hợp đồng cho thuê dài hạn là công ty bất động sản nhưng chủ đầu tư thực sự của dự án là một cá nhân khác. Tuy nhiên, để khách hàng an tâm thì hợp đồng sẽ được công chứng ba bên gồm người thuê, công ty cho thuê và ông chủ đứng tên giấy phép xây dựng dự án.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), nên cho phép các cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư các dự án căn hộ cho thuê, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với diện tích nhỏ dưới 25m2. Như vậy sẽ giải quyết tốt bài toán chỗ ở cho đại đa số người có thu nhập thấp đang sinh sống tại TP.HCM. Môi trường sống của họ cũng được cải thiện đáng kể, thay vì phải sống trong các khu nhà trọ tồi tàn, mất an ninh như hiện nay.

HoREA cho rằng, hiện nay TP.HCM có gần 13 triệu dân, trong đó có khoảng ba triệu người nhập cư, phần lớn người nhập cư phải thuê phòng trọ, nhà trọ dân lập. Nếu doanh nghiệp được tham gia xây căn hộ mini, công nhân, người lao động và người nhập cư sẽ có cơ hội được sống trong những căn hộ khang trang hơn. Điều này cũng tạo áp lực để các chủ nhà trọ hiện nay phải cải tạo, nâng cấp chất lượng phòng trọ, nhà trọ tốt hơn./.

PV