Để ứng phó với tác động của giá dầu giảm, các DN khai thác dầu khí đang tăng cường các giải pháp về tài chính, tiết kiệm chi phí sản xuất, thương lượng với các DN cung cấp dịch vụ giảm giá để chia sẻ khó khăn.

 


Vietsovpetro: Tiết kiệm chi phí sản xuất

Giá dầu giảm mạnh gây rất nhiều khó khăn cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) trong việc cân đối tài chính năm 2015. Vì vậy, tiết kiệm chi phí sản xuất bằng các giải pháp khoa học công nghiệp và tổ chức quản lý được đặt lên hàng đầu.

Ông Lê Xuân Quang, Giám đốc Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng thuộc VSP cho biết, Xí nghiệp Khoan quyết tâm thực hiện đồng bộ hệ thống hai nhóm giải pháp nêu trên, nhằm đạt mục tiêu kế hoạch được giao và tiết giảm chi phí. Đối với nhóm giải pháp khoa học và công nghệ, trong thời gian vừa qua, các chuyên gia Vietsovpetro phối hợp với chuyên gia Hãng Slumberger nghiên cứu tính khả thi việc kết nối hệ thống RSS của nhà thầu với hệ thống MWD của Vietsovpetro, bước đầu cho thấy có thể tích hợp hai hệ thống này. Dự kiến năm 2015, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng sẽ tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm thực tế tại 1-2 giếng khoan. “Nếu kết quả thử nghiệm thành công, thì chỉ cần thuê hệ thống RSS của nhà thầu thực hiện dịch vụ khoan xiên, còn hệ thống MWD sẽ sử dụng thiết bị hiện có của Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng. Chi phí tiết kiệm được cho mỗi giếng 130 ngàn - 150 ngàn USD” - ông Lê Xuân Quang cho biết.

Về tổ chức sản xuất và quản lý, Xí nghiệp sẽ đẩy mạnh việc lấy các chứng chỉ để có thể đảm trách, thay thế các vị trí hiện đang phải thuê chuyên gia. Dự kiến quý III-2015 sẽ tiếp tục thay thế Supervisor trên 1 giàn khoan thuê, số tiền tiết kiệm được khoảng 300-400 ngàn USD.

Năm 2014, VSP đã hoàn thành vượt mức kế hoạch tất cả chỉ tiêu sản xuất và tiết giảm chi phí hơn 27,5 triệu USD. Ông Grekov O.V, Chánh kinh tế VSP cho biết, trong năm 2015, Vietsovpetro dự kiến sẽ hoàn tất việc chuyển đổi từ nguyên lý “hạch toán chi phí” sang nguyên lý “quản lý chi phí”. Năm 2015, Liên doanh sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động theo phương pháp cân đối các chi phí hoạt động và chi phí xây dựng cơ bản trên cơ sở xây dựng hệ thống kiểm soát hiệu quả sử dụng chi phí sản xuất... Ngân sách mỗi xí nghiệp và bộ máy điều hành sẽ được giao cho bộ phận trực tiếp thi hành (trung tâm trách nhiệm tài chính) tại mỗi xí nghiệp, điều đó cho phép xác định rõ ràng khu vực phát sinh vấn đề và từ đó có thể linh động khắc phục.

Các nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ khó khăn

Ông Ngô Hữu Hải, Phó Tổng giám đốc thường trực Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) cho biết, giá dầu thế giới sụt giảm dưới mốc 60USD/thùng đã tác động không nhỏ tới kế hoạch năm 2015 của PVEP. Nhằm ứng phó với tình hình mới, PVEP đã tổ chức gặp mặt gần 50 nhà thầu đang cung cấp dịch vụ dầu khí cho PVEP để kêu gọi sự chung tay góp sức vượt qua khó khăn và được các đơn vị dịch vụ ủng hộ.

Theo đó, PVD-Baker Hughes chuyên cung cấp dịch vụ khoan cho PVEP đã quyết định giảm giá 2-8% tùy từng dịch vụ, mặc dù giá vật liệu thô đầu vào chưa hề giảm. PVD-Baker Hughes cho biết muốn chia sẻ khó khăn và thể hiện tinh thần hợp tác bền chặt lâu dài giữa PVD-Baker Hughes và PVEP.

Cùng là đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác dầu khí, PTSC hiện đang có 6 loại hình dịch vụ cung ứng cho PVEP. PTSC hứa sẽ rà soát lại tất cả các hạng mục dịch vụ nhằm giảm giá thành xuống mức thấp nhất cho khách hàng. PTSC cam kết sẽ cùng ngồi lại với PVEP trong từng hợp đồng cụ thể để đàm phán, điều chỉnh giá tốt nhất cho các dịch vụ cung cấp.

Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam cũng tuyên bố, giá dịch vụ của đơn vị không tăng khi giá dầu tăng. Thực tế vừa qua, khi giá dầu giảm, phần mua nhiên liệu giảm được 14% và đơn vị đã thông báo cho các khách hàng để giảm tương đương đối với giá dịch vụ. Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam sẽ cố gắng rà soát lại các khoản chi phí khác để tìm biện pháp tối ưu hóa việc sử dụng trực thăng, giảm được giờ bay mà vẫn bảo đảm phục vụ cho hoạt động khai thác trên giàn khoan.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.