Triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19

Để người bệnh yên tâm đến khám và điều trị, trong năm vừa qua, lãnh đạo Bệnh viện A Thái Nguyên luôn chú trọng công tác phòng, chống dịch. Bệnh viện thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế và các biện pháp 5K nhằm đảm bảo không lây nhiễm chéo trong môi trường bệnh viện. Đặc biệt, qua khám, xét nghiệm sàng lọc bệnh viện đã phát hiện được 06 trường hợp nhiễm COVID-19, những trường hợp này được đưa đi cách ly điều trị kịp thời, ngăn chặn được việc lây lan trong bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện A Thái Nguyên đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa khám, chữa bệnh cho người dân.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn khám, chữa bệnh tại bệnh viện, dưới sự yêu cầu của Sở Y tế Thái Nguyên trong công tác phòng, chống dịch, Bệnh viện đã huy động lực lượng hỗ trợ hiệu quả trong công tác lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, tiêm chủng cộng đồng, cử cán bộ bác sỹ điều dưỡng làm nhiệm vụ y tế tại các khu cách ly của tỉnh và Thành phố Thái Nguyên… góp phần đẩy lùi và ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 diễn ra tại các tỉnh thành trên cả nước. Bệnh viện A Thái Nguyên đã cử nhiều đoàn Cán bộ là các Bác sỹ, Điều dưỡng hỗ trợ cho các tỉnh trong công tác phòng, chống dịch và điều trị COVID-19 tại các điểm nóng của tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phía Nam, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của nhân dân.

leftcenterrightdel
Bệnh viện A Thái Nguyên tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đội ngũ cán bộ, y bác sỹ và nhân viên y tế. 

Trong đợt tiêm phòng vắc xin COVID-19 bắt đầu từ ngày 26/4/2021 đến ngày 31/12/2021, Bệnh viện A Thái nguyên đã thực hiện tiêm được hơn 43 nghìn mũi vắc xin cho các cá nhân trong nhóm ưu tiên theo quy định. Ngoài ra, bệnh viện đã triển khai xét nghiệm sàng lọc virut SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho 100% bệnh nhân vào điều trị nội trú từ tháng 7/2021 (khi đợt dịch thứ tư bùng phát). Tăng cường triển khai xét nghiệm sàng lọc virut SARS-CoV-2 cho các trường hợp bị sốt, viêm long đường hô hấp, viêm phổi, các bệnh nhân cao tuổi bị mắc các bệnh nền, các bệnh nhân có yếu tố liên quan dịch tễ. Triển khai xét nghiệm định kỳ sàng lọc virut SARS-CoV-2 bằng phương pháp Real time PCR (7-10 ngày/lần) gộp mẫu cho các đối tượng cán bộ nhân viên bệnh viện ở các vị trí: phân luồng, sàng lọc; Đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch; cán bộ nhân viên khoa Khám bệnh, HSCC, Truyền nhiễm, xét nghiệm, các cán bộ tham gia tiêm chủng…

Phát triển nguồn nhân lực, làm chủ kỹ thuật cao

Bên cạnh việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bệnh viện A Thái Nguyên cũng luôn chú trọng phát triển chuyên môn. Ban lãnh đạo Bệnh viện xác định nguồn nhân lực là yếu tố then chốt trong sự phát triển; vì thế, các y bác sĩ được quán triệt không ngừng nâng cao kiến thức, cập nhật thường xuyên các kỹ thuật mới tiên tiến nhất ở trong nước và nước ngoài. Các buổi sinh hoạt khoa học, các khóa học được tổ chức thường xuyên qua hình thức trực tuyến để phù hợp với tình hình dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện A triển khai thành công Phẫu thuật Micro Tese.

Dựa trên nền tảng chuyên môn cao, Bệnh viện A Thái Nguyên triển khai đồng bộ, có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực và làm chủ nhiều kỹ thuật mới tiên tiến như: Phẫu thuật cột sống trên máy C.Am tại khoa Ngoại Chấn thương, phẫu thuật Micro TESE: phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn lấy ống sinh tinh tìm tinh trùng làm IVF, thực hiện được xét nghiệm khẳng định virut SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR đã được Bộ Y tế thẩm định và công nhận từ tháng 7/2021, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bán phần, phẫu thuật u não, lấy dị vật mảnh đạn trong não, phẫu thuật TOT điều trị són tiểu do sa tạng chậu,…

Sự hài lòng của người bệnh là "thước đo chất lượng"

"Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh" luôn được Bệnh viện A Thái Nguyên xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin của bệnh nhân và người nhà.

leftcenterrightdel
 Bác sỹ thăm khám tại đơn nguyên sơ sinh khoa Nhi Bệnh viện A Thái Nguyên.

Đáp ứng một cách linh hoạt trong tình hình dịch bệnh, Bệnh viện đã áp dụng Công nghệ thông tin vào công tác Quản lý điều hành, lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm, quản lý người nhà người bệnh,…Hiện tại bệnh viện đã nghiệm thu và bước đầu đào tạo hướng dẫn sử dụng hệ thống hội chẩn khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện A và các bệnh viện tuyến dưới bao gồm: Bệnh viện đa khoa Đại từ, Bệnh viện đa khoa Định Hóa và Trung tâm y tế Võ Nhai. Đây là hệ thống hiện đại có thể kết nối trực tuyến và trực tiếp với các điểm cầu trên cả nước khi cần hội chẩn hỗ trợ chuyên môn từ xa. Việc hỗ trợ kịp thời những bệnh nhân gặp hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho bệnh nhân vào ngày lễ Tết vẫn được Bệnh viện thực hiện đầy đủ, với mong muốn bệnh nhân luôn có được tinh thần vui tươi, phấn chấn nhất để chiến đấu và chiến thắng bệnh tật.

Trong năm 2022, Bệnh viện A Thái Nguyên sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức trong tình hình dịch bệnh, vừa nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch cho nhân viên, người bệnh và toàn thể cộng đồng.

Trọng Tài - Hoàng Anh