leftcenterrightdel
Thăm, tặng quà công nhân Công ty Đô thị Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của 450 công nhân, trong đó có 150 phụ nữ trong thực hiện khối lượng công việc ngày càng lớn hơn khi dân số ngày càng đông hơn. Ảnh: VGP

Cùng đi với Thủ tướng có Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Cần Thơ.

Thủ tướng thăm, tặng quà công nhân môi trường thành phố Cần Thơ

Thăm, tặng quà công nhân Công ty Đô thị Cần Thơ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công ích (thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng công cộng và quản lý, chăm sóc cây xanh), Thủ tướng đánh giá cao đóng góp của Công ty vào mục tiêu xây dựng, phát triển Cần Thơ "sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn" sau 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của 450 công nhân, trong đó có 150 phụ nữ, trong thực hiện khối lượng công việc ngày càng lớn hơn khi dân số ngày càng đông hơn, đời sống kinh tế-xã hội ngày càng phát triển, tỉ lệ đô thị hóa tăng, nhu cầu tiêu thụ của người dân ngày càng lớn, lượng rác thải tăng lên, trong khi giá dịch vụ công ích cần điều chỉnh hợp lý hơn.

Với nhiệm vụ đảm bảo vệ sinh, môi trường tại 8/9 đơn vị hành chính cấp huyện của Thành phố, công việc của cán bộ, công nhân, người lao động, nhất là đối với các chị em phụ nữ của Công ty Đô thị Cần Thơ càng nặng nề, vất vả vào những dịp nghỉ lễ.

leftcenterrightdel
Thủ tướng mong Công ty và anh chị em công nhân tiếp tục phát huy thành quả những năm qua, tinh thần yêu nước, trách nhiệm, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Cần Thơ và đất nước nói chung, trong đó có các mục tiêu về an sinh xã hội, môi trường. Ảnh: VGP

Theo Thủ tướng, với quan điểm coi con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo để người dân có cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc, mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn nhưng hằng năm vẫn dành một nguồn lực lớn để đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thủ tướng cho biết, trong dịp này, cả nước ta đang thực hiện phong trào bảo đảm an sinh xã hội với sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, các doanh nghiệp…, tổ chức thăm, tặng quà, chúc Tết gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động, người cao tuổi không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…; để mọi người dân đều có một cái Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình, không có ai bị bỏ lại phía sau.

leftcenterrightdel
Thủ tướng đề nghị Công ty tiếp tục cải thiện các điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động; chăm lo chế độ tiền lương, tiền thưởng nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Ảnh: VGP

Thủ tướng mong Công ty và anh chị em công nhân tiếp tục phát huy thành quả những năm qua, tinh thần yêu nước, trách nhiệm, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của Cần Thơ và đất nước nói chung, trong đó có các mục tiêu về an sinh xã hội, môi trường. "Những ngày Tết này, Thành phố, nhân dân trông chờ vào vai trò nòng cốt của các anh chị, của Công ty để Cần Thơ 'sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn'", Thủ tướng nói.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu bảo đảm chế độ, chính sách với công nhân và giá dịch vụ công ích đô thị phù hợp, cân đối, hài hòa với điều kiện kinh tế-xã hội và các lĩnh vực, ngành nghề khác.

Thủ tướng đề nghị Công ty tiếp tục cải thiện các điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động; chăm lo chế độ tiền lương, tiền thưởng nhằm góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; quan tâm, thăm hỏi và động viên hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần cho anh chị em công nhân, viên chức lao động, nhất là những người trong các gia đình chính sách, để yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Thủ tướng thăm, tặng quà các công nhân đang thi công tuyến đê kè, ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ tại công trường. Ảnh: VGP

Thủ tướng thăm, tặng quà công nhân đang thi công trên công trường

Tiếp đó, Thủ tướng đã đi thăm, tặng quà các công nhân đang thi công tuyến đê kè, ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ tại công trường.

Công trình kè bờ sông - ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5 km, tổng mức đầu tư dự án hơn 1.095 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA và vốn đối ứng ngân sách địa phương. Đến tháng 1 vừa qua, địa phương đã bàn giao hơn 90% mặt bằng cho nhà thầu và công trình đã hoàn thành khoảng hơn 90% khối lượng.

Thủ tướng đánh giá công trình có ý nghĩa quan trọng với Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng - một trong những nơi chịu tác động lớn nhất do biến đổi khí hậu trên thế giới.

leftcenterrightdel
Theo Thủ tướng, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo để người dân có cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc. Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu Cần Thơ khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; các lực lượng thi công tập trung nhân lực, phương tiện, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý. Thủ tướng cảm ơn các gia đình đã nhường đất, di dời phục vụ dự án; mong muốn bà con tiếp tục ủng hộ dự án, vì lợi ích chung và vì lợi ích của chính người dân.

Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần làm giảm ngập lụt do triều cường cho Thành phố. Thủ tướng đề nghị, từ dự án này, Cần Thơ và các cơ quan liên quan rút kinh nghiệm, mở rộng triển khai các công trình ứng phó biến đổi khí hậu khác trên địa bàn bằng mọi nguồn vốn hợp pháp.

leftcenterrightdel
Thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ và Công an thành phố Cần Thơ, Thủ tướng nêu rõ, trong những thành tựu chung của đất nước, có đóng góp quan trọng của lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân và của thành phố Cần Thơ. Ảnh: VGP

Không để bị động, bất ngờ về chiến lược

Thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ và Công an thành phố Cần Thơ, Thủ tướng nêu rõ, năm 2023, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự giám sát, đồng hành của Quốc hội, sự đồng lòng của nhân dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, chúng ta đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp, cơ bản thực hiện được các mục tiêu tổng quát đã đề ra.

Những kết quả của năm 2023 đã góp phần vào những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong gần 40 năm đổi mới, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Thủ tướng nêu rõ, trong những thành tựu chung của đất nước, có đóng góp quan trọng của lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân và của thành phố Cần Thơ. Lực lượng quân đội, công an cũng đóng góp quan trọng vào sự phát triển, lớn mạnh của Cần Thơ sau 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

leftcenterrightdel
Thủ tướng trò chuyện, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ và Công an thành phố Cần Thơ. Ảnh: VGP

Khẳng định yêu cầu chung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cả hệ thống chính trị là tuyệt đối không được say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế, Thủ tướng nhấn mạnh, lực lượng vũ trang phải luôn giữ vững bản lĩnh, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân, với Đảng và Nhà nước, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phát huy truyền thống anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lực lượng vũ trang.

Theo Thủ tướng, bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, đất nước ta là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, quy mô khiêm tốn, nhưng độ mở cao, sức chống chịu có hạn, do đó còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Đảng, Nhà nước chủ trương phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, công tác cán bộ là then chốt của then chốt, phát triển văn hoá là nền tảng, bảo đảm quốc phòng-an ninh là trọng yếu, thường xuyên.

leftcenterrightdel
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Thủ tướng yêu cầu lực lượng vũ trang trên địa bàn làm tốt công tác ứng trực, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn, an dân. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh, lực lượng vũ trang phải luôn bám sát, nắm chắc tình hình, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong mọi tình huống, không để Đảng, Nhà nước bị động, bất ngờ về chiến lược, làm tốt vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị, an ninh, an toàn, an dân; luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Năm 2024, lực lượng vũ trang Cần Thơ tiếp tục nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tham mưu, quản lý nhà nước, gắn bó mật thiết với nhân dân, làm tốt công tác dân vận, chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa giữa các lực lượng, phát huy vai trò nòng cốt trong giữ vững quốc phòng, an ninh. Luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, gương mẫu, điển hình, tích cực phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

leftcenterrightdel
Thủ tướng tặng quà cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Cần Thơ và Công an thành phố Cần Thơ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Thủ tướng yêu cầu lực lượng vũ trang trên địa bàn làm tốt công tác ứng trực, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn, an dân; đồng thời, bảo đảm các chế độ, chính sách, quan tâm chăm lo đời sống của cán bộ, chiến sĩ, làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, gia đình người có công; góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ để mỗi người dân trên địa bàn đều có một cái Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, nghĩa tình.

PV