Sáng 2/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn.
 
Ưu tiên vắc xin cho TP HCM
 
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định tình hình dịch trên địa bàn TP HCM diễn biến rất khó lường và khả năng tiếp tục tăng. Phạm vi không chỉ trong TP HCM mà lan rộng ra các tỉnh thành lân cận.
leftcenterrightdel
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. (Ảnh: HMC) 
 
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, vẫn còn một số vấn đề cần khắc phục trong tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, phân phối và sử dụng test nhanh… Bên cạnh đó, lực lượng thực hiện công tác truy vết và lấy xét nghiệm bị phân tán nên chưa phát huy hiệu quả cao nhất. Tại một số khu cách ly, khu phong tỏa cũng còn một số hạn chế trong phòng chống dịch bệnh. Trên cơ sở thực tế đó, Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương sử dụng test nhanh hợp lý để đảm bảo truy vết nhanh, khoanh vùng phong tỏa sớm.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết sáng nay 400.000 liều vắc xin đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Y tế dự kiến ưu tiên phân bổ số lượng lớn cho TP HCM. Việc triển khai tiêm vắc xin diện rộng cần có kế hoạch cụ thể, an toàn cho người dân.
 
Tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao sự chủ động vào cuộc của nhiều quận - huyện trong công tác triển khai xét nghiệm, phong tỏa, truy vết, cách ly. Đây là trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn trong hoạt động phòng, chống dịch.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi đề nghị các quận – huyện rà soát các khu vực, địa điểm cần thiết áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì khẩn trương xin ý kiến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố. Song song với đó, các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tham mưu cho Ban chỉ đạo rà soát lại các quyết định, kế hoạch, văn bản đã ban hành để cập nhật, bổ sung và định hướng cho khung hành động trong thời gian tiếp theo.
 
Đồng thời khẳng định quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng trong từng khâu, nhất là công tác xét nghiệm kết hợp với test nhanh kháng nguyên. Kế hoạch xét nghiệm tầm soát diện rộng đặt mục tiêu 5 triệu mẫu xét nghiệm để nhanh chóng xác định F0, tuy nhiên việc tổ chức nên phân chia thời gian cụ thể để công tác xét nghiệm đầy đủ, an toàn, tránh chạy đua với số lượng, thành tích.
 
Liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các lực lượng, Sở - ngành rà soát lại công tác chuẩn bị, không chỉ xét nghiệm tầm soát mà còn khử khuẩn, giãn cách… đặc biệt là chủ động và tăng cường công tác truyền thông về đảm bảo điều kiện an toàn cho kỳ thi để phụ huynh và học sinh nắm bắt thông tin và yên tâm hơn.
 
Số ca nhiễm sẽ còn tăng
 
Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng cuộc chiến với dịch bệnh vẫn còn rất khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nỗ lực lớn nhất của toàn hệ thống chính trị, của chính quyền và người dân TP HCM cùng với việc thực hiện tốt, đồng đều các biện pháp. Phấn đấu, quyết tâm đến cuối tháng 7/2021, dịch bệnh giảm rõ, giảm sâu và đến tháng 8/2021 có thể khống chế dịch bệnh.
 
Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, các quận – huyện chủ động căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh trên từng địa bàn quản lý để điều chỉnh phương án giãn cách xã hội phù hợp; có thể tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 của UBND thành phố hoặc đề xuất áp dụng Chỉ thị 16 nếu thấy thực sự cần thiết. Phát huy trách nhiệm của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 các quận – huyện, Tổ COVID-19 cộng đồng qua việc triển khai kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch của thành phố.
 
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đợt dịch lần 4 này nguy hiểm, phức tạp và khó dự đoán hơn các lần trước. Có thời điểm thành phố ghi nhận trên 500 ca nhiễm/ngày.
 
Từ ngày 19/6 – 30/6 số ca nhiễm tầm soát, phát hiện trong cộng đồng bình quân 65 ca/ngày; số ca nhiễm sàng lọc tại các bệnh viện bình quân 35 ca/ngày. “Điều đó cho thấy, các biện pháp đang triển khai từng bước phát hiện được các ca nhiễm tiềm ẩn trong cộng đồng; đồng thời cũng phản ánh được sự phức tạp của diễn biến dịch bệnh khi biến thể Delta có khả năng lây lan nhanh, có khả năng giảm hiệu quả bảo vệ của vắc xin. Tỷ lệ lây nhiễm thứ phát và tốc độ lây lan của biến thể này mạnh mẽ và số ca nhiễm có khả năng vẫn còn tăng trong những ngày tới”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết.
 
Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu Các Sở ngành, quận – huyện, TP Thủ Đức tập trung triển khai 9 nhóm giải pháp trong đợt cao điểm kiểm soát tình hình dịch bệnh từ 29/6 đến 10/7/ đã được UBND TP HCM ban hành. Trong đó, chú trọng sự phối hợp, tổ chức thực hiện ở từng khâu, từng bộ phận, tạo sự thống nhất, đồng đều trong phòng, chống dịch bệnh; Phát huy vai trò của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các quận - huyện trong việc chủ động đưa ra các phương án, giải pháp phù hợp tình hình địa phương, theo phương châm “5 tại chỗ”.
 
Phân các nhóm nguy cơ rất cao – nhóm nguy cơ cao – nhóm nguy cơ đến từng phường xã, khu phố để tăng cường lực lượng đến các điểm nóng, nhanh chóng kiểm soát, khống chế dịch bệnh. Thực hiện giãn cách triệt để trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, điều phối để người dân đến lấy mẫu trong những khung giờ nhất định và sẵn sàng phương án trong tình huống có F0. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với bộ phận điều phối của Sở Y tế để cân đối số lượng xét nghiệm phù hợp với năng lực tại địa phương.
 
Chủ tịch UBND các quận – huyện đẩy nhanh việc sử dụng test nhanh để phục vụ hiệu quả cho phòng chống dịch, truy vết nhanh. Các quận – huyện cần phát huy vai trò, năng lực, sâu sát trong quá trình tổ chức xét nghiệm, đảm bảo yêu cầu 5K và các vấn đề liên quan.
 
Rà soát, tổ chức lại các khu cách ly tập trung theo đúng quy định về tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế. Các quận – huyện, TP Thủ Đức không tổ chức cách ly tại các trường học; Mỗi khu cách ly phải đảm bảo điều kiện vệ sinh, có camera giám sát… Vì vậy, khuyến khích sử dụng các nhà khách, khách sạn, nhà tái định cư chưa sử dụng trên địa bàn làm địa điểm cách ly. Đồng thời nghiên cứu kỹ hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly tại nhà/nơi cư trú.
 
Hiện nay, số lượng bệnh nhân COVID-19 điều trị tăng rất nhanh, thành phố đã chuẩn bị phương án 10.000 giường điều trị. Thành phố đã và đang nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai phương án này và có thể mở rộng thêm về quy mô giường bệnh./.
Nguyễn Lánh