Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 lưu ý tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch; quản lý người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải liên tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19 trong chiều nay (25/6).

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp. Ảnh:VGP

Cả nước đã tiêm được gần 3 triệu liều vắc xin phòng COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tình hình dịch bệnh trên cả nước đã được kiểm soát. Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, các lực lượng cần đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP HCM và Bình Dương. Đến nay, cả nước đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR gần 5,5 triệu mẫu cho hơn 9,87 triệu lượt người.

“Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch vẫn được kiểm soát, những điểm nóng như TP HCM, Đà Nẵng còn xuất hiện nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau, chưa xác định được. Những địa phương còn lại hầu hết ghi nhận các ca nhiễm mới ở trong vùng phong toả, cách ly.”- ông cho biết.

Về tiến độ tiêm vắc xin, Bộ Y tế cho biết, đến ngày 24/6, cả nước đã tiêm được gần 3 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó hơn 2,6 triệu người được tiêm một liều; hơn 157.000 người tiêm đủ 2 liều. Đến nay, TP HCM đã tiêm được gần 300.000/hơn 870.000 liều vắc xin được phân bổ.

Đơn vị thường trực đặc biệt chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại TP HCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trên địa bàn hỗ trợ, tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin; xây dựng sổ sức khỏe điện tử phục vụ chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Thường trực Ban Chỉ đạo cho rằng, đối với việc đón khách du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, các bộ, ngành liên quan sẽ tiếp tục bàn bạc, thảo luận, xem xét các phương án trên tinh thần phục vụ mục tiêu kép, phát triển kinh tế nhưng phải tuyệt đối an toàn.

Đồng thời, đã nghe lãnh đạo Bộ VHTT&DL báo cáo về việc phối hợp với Bộ Y tế, tỉnh Kiên Giang thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu cho thí điểm sử dụng “hộ chiếu vắc xin” với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc (Kiên Giang).

Còn theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, đến nay, hoạt động vận tải hàng hóa cơ bản được vận hành thông suốt với việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mã QR-Code để kiểm tra thông tin phương tiện vận tải, người lái xe. Tuy nhiên, việc đáng lưu ý là còn tình trạng các xe bắt khách dọc đường, không thực hiện khai báo y tế. Vì vậy, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, sử dụng camera hành trình giám sát toàn bộ chuyến đi trên xe…

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương xem xét giải pháp sử dụng mã QR trên thẻ BHYT, căn cước công dân, qua phần mềm khai báo y tế như Bluzone, NCOVI được cài đặt trên điện thoại thông minh cá nhân để thực hiện quản lý hành khách trên xe.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương rà soát lại tất cả điểm dừng, các trạm dừng chân, trạm xăng, thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật lên bản đồ antoancovid.vn, có thiết bị đọc QR-Code; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn tập huấn phòng, chống dịch, xét nghiệm sàng lọc nhân viên làm ở những nơi này. Khi dừng tại các điểm nghỉ, trạm xăng trên tuyến vận tải, lái xe và các hành khách phải thực hiện quét QR-Code. Nơi nào không thực hiện phải xử lý nghiêm.

Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh tinh thần phải tuyệt đối an toàn, trước hết phải khẩn trương thực hiện thí điểm, kiểm soát thật chặt việc cách ly tập trung 7 ngày đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin; hoàn thành các công cụ giám sát việc thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại nhà.

leftcenterrightdel
Trong cuộc họp với Tiền Giang, Phó Thủ tướng lưu ý  lãnh đạo tỉnh Tiền Giang khi dịch xảy ra ờ khu công nghiệp. Ảnh:VGP

Tiền Giang cần chuẩn bị phương án sẵn sàng nâng công suất xét nghiệm

Cũng trong chiều nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo và lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang về công tác phòng, chống dịch của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh cho biết, sau khi phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 5/6, đến nay, Tiền Giang có 9 chùm lây nhiễm, với 838 trường hợp F1, gần 1.800 trường hợp F2. Tỉnh đã khống chế được 8/9 ổ dịch, riêng trường hợp xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, phát hiện từ ngày 24/6 với 13 ca F0 chưa xác định được nguồn lây.

Từ 0h ngày 12/6, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, riêng tại huyện Cái Bè và thị xã Cai Lậy, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg từ 0h ngày 14/6 để chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Tiền Giang đang thực hiện khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, truy vết khẩn trương, lấy mẫu thần tốc. Các ca mắc COVID-19 của Tiền Giang đều xâm nhập từ vùng dịch nên tỉnh đã thành lập 11 chốt kiểm soát người ra vào tỉnh. Tuy nhiên, với địa bàn rộng, là cửa ngõ từ TPHCM đi miền Tây, người dân làm việc ở TPHCM đông nên tỉnh gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát người đi về từ vùng dịch.

Hiện Tiền Giang có 4/7 khu công nghiệp đang hoạt động với 91.000 công nhân, người lao động, 27 cụm công nghiệp với khoảng 17.300 công nhân, người lao động. “Với mục tiêu quyết tâm bảo vệ bằng được các khu, cụm công nghiệp, không để dịch bệnh xâm nhập, Tiền Giang đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung lấy mẫu test nhanh cho công nhân, người lao động các doanh nghiệp nghi ngờ có ca mắc COVID-19”, ông Nguyễn Văn Vĩnh cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý lãnh đạo tỉnh Tiền Giang khi dịch vào KCN thì các biện pháp phòng chống dịch rất khác với số lượng người cần xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị rất lớn. So với cả nước, các KCN, nhà máy, công nhân của Tiền Giang không ít, khi chủng mới lây vào KCN sẽ rất nhanh, trong thời gian ngắn có thể có hàng nghìn F1, hàng chục nghìn F2.

Do vậy, Tiền Giang phải chỉ đạo từng nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tự đánh giá, cập nhật lên hệ thống an toàn COVID. Ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp phải điều chỉnh, tổ chức ca, kíp sản xuất theo khu vực công nhân cư trú; cập nhật dữ liệu thông tin về tình hình dịch bệnh từ cấp xã, phường phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch bệnh sát với diễn biến thực tế.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, Tiền Giang cần chuẩn bị phương án sẵn sàng nâng công suất trong thời gian ngắn, hết sức lưu ý phải có sự điều phối, chỉ đạo thống nhất, ứng dụng công nghệ thông tin ngay từ khâu lấy mẫu, xét nghiệm đến khớp nối kết quả bảo đảm nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

 

 

Minh Nhật