leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về PCCC. Ảnh:VGP

Báo cáo tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, năm 2022, toàn quốc đã xảy ra 1.741 vụ cháy, làm chết 110 người, bị thương 86 người, thiệt hại về tài sản sơ bộ ước tính khoảng 634,077 tỉ đồng và 1.532,69 ha rừng.

So với năm 2021, số vụ cháy giảm 504 vụ (22,45%), tăng 25 người chết, giảm 44 người bị thương, tài sản thiệt hại sơ bộ ước tính tăng 259,657 tỉ đồng. Ngoài ra, trong năm 2022, xảy ra 3.449 vụ sự cố chạm chập thiết bị điện trên cột điện; sự cố cháy trong nhà dân và cháy cỏ, rác.

Trong quý I/2023, toàn quốc xảy ra 409 vụ cháy, làm chết 19 người, bị thương 11 người; về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 22,09 tỉ đồng. Cả nước ghi nhận 1.311 vụ sự cố chạm chập thiết bị điện trên cột điện, trong nhà dân và cháy cỏ, rác...

Mỗi năm có 2.000 vụ cháy, thiệt hại khoảng 500 tỉ đồng

Theo thống kê bình quân mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 2.000 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng trên 500 tỉ đồng, làm 90 người chết và 120 người bị thương. Trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 30 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, mặc dù số vụ chỉ chiếm khoảng 1% tổng số nhưng thiệt hại về tài sản do các vụ cháy lớn gây ra chiếm tới trên 70% tổng thiệt hại.

Các số liệu phân tích, thống kê cho thấy, cháy nhà dân chiếm trên 60%, nhất là loại hình nhà dân kết hợp vừa để ở vừa sản xuất kinh doanh với quy mô nhỏ, đây cũng là loại hình thường gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người khi cháy xảy ra. Cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản chủ yếu xảy ra tại các cơ sở trong khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có các mặt hàng dễ cháy như: nông sản, dệt may, gỗ, mút xốp, bao bì, cháy chợ...

Bên cạnh đó, công tác PCCC và CNCH còn khó khăn, bất cập do nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân về công tác PCCC và CNCH chưa cao.

Còn tình trạng một số chủ đầu tư không chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC trong đầu tư xây dựng, tự ý đưa công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC.

Hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC và CNCH chưa được đầu tư phát triển đúng tầm, quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương chưa coi trọng đến công tác PCCC và CNCH.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng xem các hình ảnh về công tác cứu hộ cứu nạn. Ảnh:VGP

Tốc độ đô thị hoá nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng, giao thông còn nhiều bất cập, nhiều công trình cũ, xuống cấp vẫn còn tồn tại dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra sự cố, tai nạn; mạng lưới đường xá nội đô nhỏ hẹp, bị cản trở, nhiều ngõ ngách sâu ảnh hướng đến quá trình di chuyển cơ động của các loại phương tiện tham gia chữa cháy, CNCH khi có vụ việc xảy ra…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang biểu dương, đánh giá cao những kết quả đã đạt được của lực lượng PCCC và CNCH trong thời gian qua, nhấn mạnh đây là những công việc được thực hiện rất khẩn trương, trong điều kiện khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong điều kiện các hoạt động kinh tế ngày càng gia tăng, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường và nhanh hơn dự báo, trang thiết bị còn khiêm tốn, nhiệm vụ của các lực lượng PCCC và CNCH sẽ ngày càng nặng nề hơn, đòi hỏi lực lượng làm công tác này phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt trọng trách được giao.

Phó Thủ tướng cũng gợi ý cần nghiên cứu cơ chế phối hợp nguồn lực ngoài ngân sách cho công tác PCCC và CNCH; đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về PCCC; chuẩn bị thật tốt các dự án đầu tư trong lĩnh vực PCCC để kịp thời tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh sự cần thiết phải ưu tiên nguồn lực đầu tư cho việc sản xuất trang thiết bị để trang bị tốt nhất có thể cho các lực lượng làm công tác PCCC và CNCH thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, an toàn hơn.

Cùng với đó, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn PCCC cho người dân để khi sự cố xảy ra, có thể phối hợp tốt với các lực lượng PCCC và CNCH nhanh chóng xử lý, Phó Thủ tướng phát biểu.

Phó Thủ tướng khẳng định: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ các lực lượng PCCC và CNCH hoàn thành tốt trọng trách hết sức đặc biệt liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân, trong đó tính mạng của con người là vô giá.

 Trung bình mỗi năm lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp tổ chức 3.000 vụ CNCH trong đám cháy, dưới nước, sự cố và tai nạn phương tiện giao thông, sự cố và tai nạn trên cao, sự cố và tai nạn dưới hang hầm, giếng sâu, sự cố và tai nạn sập đổ công trình...

Năm 2022, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp tham gia 2.713 vụ CNCH; hướng dẫn thoát nạn cho hàng nghìn người, trực tiếp tổ chức cứu được 701 người và tìm được 753 thi thể nạn nhân (do các vụ  tai nạn giao thông, đuối nước, tự tử…) bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Trong quý I/2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã trực tiếp tham gia 212 vụ CNCH, tổ chức cứu được 116 người; tìm kiếm được 127 thi thể, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

 

Minh Nhật