Tại cuộc họp báo cách đây ít phút, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hợp chúng quốc Barack Obama đã thông báo về việc phía Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

 

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo chung hôm nay tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội. Ảnh: VNE.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) và Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo chung hôm nay tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội. Ảnh: VNE.


Hai nhà lãnh đạo ra tuyên bố chung thống nhất đưa quan hệ hai nước sâu sắc hơn, hiệu quả hơn, nhất trí ưu tiên cao hơn giải quyết hậu quả chiến tranh. Phía Mỹ sẽ tiến hành tẩy độc dioxin ở Biên Hòa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: "Việt Nam đã cùng các nước thành viên TPP đã nỗ lực thu hẹp khoảng cách. Việt nam đang chuẩn bị phê chuẩn TPP. TPP là liên kết kinh tế thương mại quan trọng, có vai trò duy trì vai trò đầu tàu của khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam nỗ lực cùng các nước thành viên giải quyết khác biệt, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau".

 

 Đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế tham dự buổi họp báo.
Đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế tham dự buổi họp báo.


Đúng 13h, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ bước vào phòng họp báo. Mở đầu họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang một lần nữa bày tỏ chào mừng ngài Tổng thống sang thăm Việt Nam.

Thông báo về kết quả cuộc hội đàm vừa kết thúc, Chủ tịch nước cho biết, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận về kinh tế, thương mại, y tế, thực thi pháp luật, tư pháp, giao lưu giữa nhân dân hai nước. Hai bên đặt ưu tiên cao trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh.

Chủ tịch nước cho biết, phía Hòa Kỳ quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Phía Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh APEC 2017.

Về phần mình, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong phát biểu mở đầu đã bày tỏ cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang về sự đón tiếp nồng hậu. Đánh giá quan hệ hai nước, ông Obama nhận xét:"Đó là mối quan hệ đi từ không hợp tác đến hòa giải lâu dài. Sau hai thập kỷ bình thường hòa, hiện mối quan hệ song phương đã đạt ở tầm cao mới, gần gũi hơn. Lần này, "Tôi mang đến đây lời chào hợp tác hữu nghị của người dân Hòa Kỳ".

Ông Obama đánh giá, quan hệ giữa hai nước tiến triển tuyệt vời, hợp tác thương mại trong những năm qua đã tăng 110 lần. Trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình, tôi đã thúc đẩy kim nghạch xuất khẩu song phương và đầu tư của Mỹ vào Việt Nam tăng mạnh. Thúc đẩy việc ký kết Hiệp định TPP hợp tác đối phó với các thách thức truyền thống, phi truyền thống; nâng cấp mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong giáo dục đào tạo và khoa học ...

Nhân dịp này, Tổng thống Obama đã cảm ơn Việt Nam trong vấn đề MIA và mong thúc đẩy sự hợp tác này thêm nữa trong thời gian tới. Ông Obama cam kết giúp Việt Nam rà phá bom, mìn và tẩy độc dioxin. Hỗ trợ Việt Nam về lĩnh vực biến đối khỉ hậu với những cam kết trong Hiệp định Paris COP21.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Reuters về việc bãi bỏ hoàn toàn Lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam có phải xuất phát từ mong muốn tăng năng lực quân sự cho Việt Nam để ứng phó với các thách thức.

Ông Obama trả lời, quyết định của chúng tôi không phụ thuộc vào yếu tố Trung Quốc mà dựa trên tiến trình hợp tác lâu dài, bắt đầu từ sự can đảm của cả hai bên. Hai nước đã phải trải qua nhiều cuộc đối thoại, trong đó nhiều Thượng nghị sĩ của chúng tôi như ông John Maccain, John Kerry đã nỗ lực việc thúc đẩy đối thoại-Đây là việc làm rất can đảm. Ấn tượng là, tất cả các công việc chúng ta đã làm với nhau đạt kết quả. Đã đến lúc không nên duy trì một lệnh cấm nào nữa.

Ngay sau khi rời khỏi buổi họp báo, ông Obama sẽ dự quốc yến tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

 

Theo Đại đoàn kết
 

.