Đáng chú ý, câu nói này đã được ông Trung nói tại kỳ họp trước đó 4 kỳ họp, Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (2016- 2021) và hôm nay tiếp tục được nhắc lại.

Sáng nay, ngày 6/7, HĐND TP Đà Nẵng vừa khai mạc Kỳ họp thứ 15 Khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Theo thường trực HĐND TP Đà Nẵng, kỳ họp lần này nhằm đánh giá lại tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT–XH, An ninh, Quốc phòng 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Đồng thời, cho ý kiến các báo cáo, tờ trình của Thường trực UBND, HĐND, UBMTTQVN thành phố và các ngành cơ quan liên quan.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, TP Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế do gặp dịch COVID-19. Lần đầu tiên sau 23 năm kinh tế thành phố tăng trưởng âm 3,61%, theo đó các chỉ tiêu thành phần đều tăng trưởng thấp so với  kế hoạch.

Việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư chưa chuyển biến tích cực; vẫn còn nhiều dự án công trình trọng điểm triển khai chậm tiến độ; tỉ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản tính đến nay vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, nhiều bất cập trên các lĩnh vực, như: quy hoạch treo, quản lý đất đai, xây dựng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, rác thải, nước sạch, trật tự đô thị… vẫn chưa được tập trung giải quyết căn cơ; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm và tệ nạn ma túy, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoạt động băng nhóm chuyên nghiệp gia tăng...

Ông Nguyễn Nho Trung còn cho rằng, một bộ phận cán bộ làm việc còn cầm chừng, chưa yên tâm, thiếu nhiệt huyết, thiếu tinh thần trách nhiệm, việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính chưa nghiêm…

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp thứ 15 

Đây không phải là lần đầu tiên Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói về vấn đề cán bộ thiếu nhiệt huyết. Ngày 9/7/2019, phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (2016- 2021), ông Nguyễn Nho Trung đã từng nói như vậy.  Tại kỳ họp thứ 11, ông Nguyễn Nho Trung đã nêu vấn đề và cho rằng, đó là là những vấn đề cần có giải pháp căn cơ để tập trung khắc phục trong thời gian đến.

Tuy nhiên, đến kỳ họp thứ 15 lần này, vấn đề này vẫn được tiếp tục được ông Nguyễn Nho Trung nêu ra và cho biết, “đây là những vấn đề cần có giải pháp cụ thể, quyết liệt để tập trung khắc phục trong thời gian đến”.

Việc nêu ra như vậy cho thấy HĐND TP Đà Nẵng đã có cái nhìn thẳng thắn về vấn đề này. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề này như thế nào, giải pháp căn cơ cụ thể nào để quyết liệt khắc phục vấn đề nói trên là điều mà cử tri đang mong muốn và chờ đợi.

Xuân Nha