Theo đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lâm Đồng đã họp khẩn dưới sự chủ trì của ông Trần Đình Quận, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng và Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp liên quan đến bệnh nhân số 3141.

leftcenterrightdel
Tỉnh Lâm Đồng họp khẩn Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19. (Ảnh: Đình Thi) 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo nhanh về các mốc dịch tễ của bệnh nhân 3141. Bệnh nhân này đã di chuyển, tham quan hàng chục điểm tại khu vực TP Đà Lạt. Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng đã xác định 179 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 ở Bắc Ninh. Hiện, 179 trường hợp này đã được ngành chức năng áp dụng hình thức cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Do đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh bán thuốc theo đơn của bác sĩ. Nghiêm cấm bán thuốc cho người bệnh có các triệu chứng như: ho, sốt, sổ mũi... và vận động người dân đến các cơ sở y tế gần nhất để thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Hiện Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương truy vết và xét nghiệm cho tất cả các đối tượng F1 và các đối tượng nghi nhiễm. Thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú đối với các trường hợp tiếp xúc gần với F1. Phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh liên quan nắm bắt thông tin chi tiết về lộ trình dịch tễ của ca bệnh để tiếp tục truy vết, hạn chế thấp nhất bỏ sót những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 3141.

leftcenterrightdel
Lượng khách đến Đà Lạt trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là rất đông. 

Bên cạnh đó, tỉnh Lâm Đồng đề nghị du khách cân nhắc hạn chế đến tham quan TP Đà Lạt nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung và chia sẻ, đồng cảm cũng như dành thời gian thích hợp đến TP Đà Lạt.

Theo mốc dịch tể, bệnh nhân 3141 từ Bắc Ninh đến Đà Lạt du lịch trong các ngày từ ngày 2/5 đến 5/5. Bệnh nhân 3141 ở Bắc Ninh có kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 7/5. Trong thời gian ở tại TP Đà Lạt, bệnh nhân 3141 đã lưu trú tại khách sạn Hoàng Quân (ở địa chỉ 9/1 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, TP Đà Lạt) từ 20h ngày 2/5 đến 8h30' ngày 5/5, và đi tham quan nhiều nơi, sử dụng nhiều dịch vụ. Trong đó, bệnh nhân có đến các địa điểm như: Cung điện Ánh sáng, Nông trại Chó Puppy Farm, Trại Cừu, Cà phê Thiên Mộc Trinh, Golf Đà Lạt Café, Quảng trường Lâm Viên, Chùa Linh Phước và Chợ Đêm Đà Lạt. Sau đó, bệnh nhân đi chuyến bay VN1572 từ Liên Khương về Nội Bài vào ngày 5/5 với số ghế 36E.

Hiện công tác truy vết các trường hợp F1, xác định các trường hợp F2 và thực hiện các biện pháp phòng chống COVID-19 đang được tỉnh Lâm Đồng khẩn trương triển khai./.

Phương Thảo