leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng, Lê Văn Thành phát biểu khai mạc kỳ họp.

Sáng nay (12/3), HĐND thành phố Hải Phòng tổ chức kỳ hợp thứ 13 (bất thường) quyết định một số nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống Covid-19, ổn định tình hình KT-XH thành phố. Đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng chủ trì kỳ họp.

Theo Nghị quyết đã được thông qua, đối với những người áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung và lực lượng phục vụ tại cơ sở cách ly hỗ trợ tiền ăn với mức 65.000 đồng/người/ngày (thông qua bếp ăn tập thể).

Đối với vùng cách ly (có dịch), người dân được hỗ trợ bằng lương thực, thực phẩm thiết yếu với mức 45.000 đồng/người/ngày.

Lực lượng tham gia phòng chống dịch bệnh tại các chốt, trạm kiểm dịch ở các đầu mối giao thông ra vào vùng cách ly có dịch được hỗ trợ với mức 65.000 đồng/người/ngày.

Cũng theo Nghị quyết, thành phố Hải Phòng sẽ chi 126,73 tỉ để mua sắm trang thiết bị chống dịch. Trong tuần tới, Hải Phòng sẽ hoàn thiện hệ thống xét nghiệm Covid-19 và phòng cách ly áp lực âm để phòng chống dịch tốt hơn.

Trong đó, kinh phí mua sắm trang thiết bị là 61,846 tỉ đồng; kinh phí mua sắm phương tiện bảo hộ và chống nhiễm khuẩn là 12,078 tỉ đồng; kinh phí mua sắm khẩu trang là 31,5 tỉ đồng; kinh phí mua sắm vật tư tiêu hao là 4,409 tỉ đồng; kinh phí mua sắm trang thiết bị và hóa chất cấp thiết là 16,910 tỉ đồng.

Các trang thiết bị được mua sắm trong thời gian chưa có dịch, sau khi hết dịch được bố trí, lắp đặt tại các bệnh viện công lập của thành phố và các quận, huyện để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

leftcenterrightdel
Các đại biểu HĐND thành phố Hải Phòng thông qua các nội dung kỳ họp. 

Đáng chú ý, HĐND thành phố Hải Phòng đồng ý để UBND thành phố bố trí hơn 1.000 tỉ đồng làm kinh phí dự phòng cho phòng, chống dịch Covid-19 với kịch bản 1.000 bệnh nhân dương tính và UBND thành phố Hải Phòng sẽ chủ động điều hành theo diễn biến thực tế của dịch.

Nguồn kinh phí hơn 1.000 tỉ sẽ được lấy từ việc thực hiện tiết kiệm giảm chi trong khoản 10% chi thường xuyên năm 2020; nguồn kinh phí đã phân bổ để tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ năm 2020; gặp mặt Kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng; tặng quà cho các hộ gia đình nhân dịp Kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng; và một phần từ nguồn dự phòng ngân sách năm 2020 của Thành phố.

Chính vì vậy, Hải Phòng cũng đã quyết định dừng tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ năm 2020, Lễ hội nghề cá Cát Bà, Liên hoan du lịch Đồ Sơn, Gặp mặt kỷ niệm; hủy bỏ kế hoạch chi 269 tỉ đồng mua quà tặng cho các hộ gia đình nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng.

HĐND thành phố Hải Phòng cũng thống nhất chủ trương tạm dừng các hội nghị lớn, các cuộc họp tập trung đông người chưa thực sự cần thiết; tạm dừng đi công tác nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian có dịch, trường hợp đặc biệt phải báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy, UBND thành phố theo phân cấp xem xét, quyết định. Hải Phòng cũng thống nhất chủ trương tạm dừng không xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án, công trình đầu tư mới. 

Đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng chưa có người dương tính với Covid-19. Qua xét nghiệm, nghi nhiễm: 103/107 ca nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm âm tính, 4 ca đang nghi ngờ chờ kết quả xét nghiệm. Thành phố Hải Phòng cũng đang có 836 người cách ly tập trung; 1.400 người cách ly tại gia đình. Bên cạnh đó, 2 xã Gia Luận và Việt Hải ở huyện đảo Cát Bà, cùng 4 khu dân cư khác trong đất liền đang được khoanh vùng để tăng cường kiểm soát dịch bệnh. 

Hoàng Hưng