leftcenterrightdel
 Hải Phòng dừng tặng quà cho dân, ưu tiên kinh phí chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp chiều nay (10/3), dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã thống nhất chủ trương tạm dừng công tác chuẩn bị tặng quà cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố vào dịp kỷ niệm ngày giải phòng thành phố 13/5.

Tại cuộc họp, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cũng thống nhất chủ trương: không tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2020 và Gặp mặt Kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng; tạm dừng các hội nghị lớn, các cuộc họp tập trung đông người chưa thực sự cần thiết; tạm dừng đi công tác nước ngoài của cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian có dịch, trường hợp đặc biệt phải báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy, UBND thành phố theo phân cấp xem xét, quyết định. Thống nhất chủ trương tạm dừng không xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án, công trình đầu tư mới.

Lý do của các chủ trương trên, theo thành phố Hải Phòng ưu tiên dùng kinh phí để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã có tác động đến tất cả các mặt của đời sống, kinh tế - xã hội của thế giới, Việt Nam và Hải Phòng.

Trường hợp dịch bệnh bùng phát, lây lan nhanh sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng lớn đến nhiệm vụ thu chi ngân sách năm 2020 của thành phố Hải Phòng; trong khi đó, nhu cầu chi ngân sách cho các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là rất lớn.

Trước đó, tại kỳ họp bất thường ngày 28/2, các đại biểu HĐND thành phố Hải Phòng đã thông qua đề xuất của UBND TP Hải Phòng về việc chi 269 tỉ đồng để mua tặng mỗi hộ dân 1 bộ ấm chén và 1 lá cờ Tổ quốc nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng 13/5.

Theo UBND thành phố Hải Phòng, trị giá mỗi suất quà không quá 500 nghìn đồng/suất/hộ. Thời gian tặng quà bắt đầu từ tháng 5/2020 và hoàn thành trong tháng 6/2020. Riêng cờ Tổ quốc tặng trước ngày 13/5/2020.

Quyết định chi hàng trăm tỉ đồng để mua ấm chén và cờ đã gây băn khoăn, lo lắng cho nhiều người dân. Một số ý kiến cho rằng trong lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thành phố nên dành số tiền đó để chống dịch, hoặc để làm các công trình phúc lợi sẽ có ý nghĩa muôn đời…

Hoàng Hưng