Hà Nội dừng hoạt động xe máy trong nội thành từ năm 2030
Cập nhật lúc 00:15, Thứ tư, 05/07/2017 (GMT+7)
Với 91,35 % tổng số đại biểu HĐND TP tán thành, Nghị quyết về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2030" đã chính thức được thông qua. Theo đó, Hà Nội sẽ dừng dừng hoạt động xe máy trong nội thành từ năm 2030. (đại biểu , nội thành, HĐND, xe máy )
Với 91,35 % tổng số đại biểu HĐND TP tán thành, Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2030” đã chính thức được thông qua. Theo đó, Hà Nội sẽ dừng dừng hoạt động xe máy trong nội thành từ năm 2030.
Trong khi đó, đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ Hoàng Mai) đề xuất Hà Nội nên xem xét việc miễn phí đối với hành khách đi xe buýt. Đại biểu này cho rằng, nếu so sánh với sự mất mát do tắc đường, ô nhiễm môi trường một năm đến nửa tỷ USD thì chi phí đầu tư cho phương tiện công cộng là cần thiết. Đây cũng là cách làm tạo thói quen cho người dân Thủ đô đi phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, đại biểu Phạm Đình Đoàn cho rằng, việc điều chỉnh giờ làm, giờ học cũng rất cần thiết.
Với việc thông qua Nghị quyết quan trọng này, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Bên cạnh đó, TP Hà Nội cũng sẽ cấm ôtô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; thí điểm cấm đỗ theo ngày chẵn lẻ; ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.
Để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có việc lập quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017-2020.
Cũng theo Nghị quyết này, chủ sở hữu ôtô phải mở tài khoản điện tử, lắp thiết bị phụ trợ để phục vụ quản lý phương tiện và điều tiết giao thông (thiết bị thu phí tự động...); thiết lập cơ chế tính giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ và tăng mạnh vào khu vực trung tâm. Đặc biệt, Hà Nội sẽ lập Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố...
Theo Anh Tú/ANTD.VN
.