Trụ trì chùa Ba Vàng khẳng đinh, việc cúng tiền khi lễ cúng oan gia trái chủ không phải là do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường tam bảo và theo yêu cầu của vong.

leftcenterrightdel
 Giáo hội PGVN yêu cầu chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa Ba Vàng.

Sau khi báo chí phản ánh về việc chùa Ba Vàng truyền bá chuyện vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ. Theo đó người dân muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa, đã tạo nhiều dư luận trong xã hội.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, ngay chiều ngày 20/3, UBND TP Uông Bí đã làm việc với chùa Ba Vàng kiểm tra, xác minh hiện tượng báo chí nêu trên.

Tại buổi làm việc Trụ trì Chùa Ba Vàng khẳng định: Việc tổ chức cúng oan gia trái chủ có dựa theo giáo lý của Nhà phật. Clip quay phản ánh của báo chí là phản ánh đúng sự thật cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng. Tuy nhiên clip trên cũng phản ánh chưa đầy đủ mà cắt xén với dụng ý riêng. Việc cúng tiền khi lễ cúng oan gia trái chủ không phải là do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường tam bảo và theo yêu cầu của vong.

leftcenterrightdel
Buổi rao giảng của Trụ trì chùa Ba Vàng về oan gia trái chủ được đưa trên mạng xã hội.

Trong văn bản của UBND TP Uông Bí khẳng định, với nội dung trên cho thấy vụ việc đã có dấu hiệu vi phạm mê tín, dị đoan, UBND TP Uông Bí đề xuất: Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND thành phố chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Công an tỉnh cùng làm việc để xác minh những sai phạm của Chùa Ba Vàng thống nhất báo cáo UBND tỉnh UBND tỉnh Quảng Ninh. Giao Công an thành phố điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ, liên quan đến sự việc trên và đấu tranh làm rõ nội dung trong Clip đăng tải trên báo.

Khánh An