leftcenterrightdel
 

Trao đổi với PV, PGS.TS Chu Văn Tuấn (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo) cho biết, Phật giáo quan niệm có chuyện luân hồi nghiệp báo. Con người sướng khổ kiếp này là do kiếp trước để lại. Làm việc xấu tạo quả xấu.

Đối với chuyện “Vong báo oán”, PGS.TS Chu Văn Tuấn khẳng định: “Không có chuyện đó, đó là bịa đặt. Phật giáo khuyên con người ta sống thiện và hướng thiện, tức là lời nói tốt, hành vi tốt, ý nghĩ tốt”. Chuyện bỏ tiền ra để hóa giải những nghiệp chướng từ nhiều kiếp trước thực chất là đánh vào tâm lý của người dân để trục lợi, hoàn toàn là thương mại hóa.

Tinh thần của Phật giáo là, con người ta có thể cải được nghiệp bằng cách tích đức, làm việc thiện chứ không phải bằng tiền. PGS.TS Chu Văn Tuấn cũng nói rõ, việc giải vong cũng tựa như dâng sao giải hạn, chẳng nhẽ làm việc xấu xong thì bỏ tiền ra giải hạn là xong à? Chỉ có tích đức, tích thiện mới thay đổi được.

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, trong Phật giáo, không tồn tại chuyện gọi hồn, gọi vong. 

Hòa thượng Thích Gia Quang cho biết thêm: “Sẽ xem xét lại việc này và dự kiến Giáo hội sẽ có ý kiến. Cá nhân tôi chưa bình luận gì về việc này".

leftcenterrightdel
 Bà Phạm Thị Yến trong một buổi rao giảng. Ảnh Kiến thức

Trong một diễn biến khác, Văn phòng Bộ VH-TT&DL vừa có văn bản gửi Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Thanh tra Bộ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, yêu cầu làm rõ vấn đề dư luận phản ánh một số thông tin về chùa Ba Vàng.

Theo đó, Văn bản do ông Nguyễn Thái Bình- Chánh Văn phòng Bộ ký nêu rõ, Liên quan đến những thông tin về việc chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) tổ chức gọi vong, báo oán, giải nghiệp… Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện có ý kiến chỉ đạo: Giao Cục Di sản văn hóa chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương có văn bản gửi Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh yêu cầu báo cáo làm rõ vấn đề dư luận quan tâm.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo, giao Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở thành lập đoàn công tác, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh, làm rõ vấn đề trên, đề xuất giải pháp cụ thể, chấn chỉnh những sai phạm (nếu có).

Văn bản cũng nêu rõ, các đơn vị báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trước ngày 25/3/20019.

Vũ Minh Khôi