Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 44, sáng 22/4, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lưu ý những tồn tại hạn chế, nghiêm khắc phê bình những cơ quan, đơn vị chậm báo cáo, không thực hiện nghiêm quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên họp.

Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019 và báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội. Qua các báo cáo cho thấy, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTKCLP) trong từng lĩnh vực cũng còn những khó khăn, hạn chế. Vẫn còn tình trạng thực hiện chưa nghiêm túc ở một số bộ, cơ quan, địa phương, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, như chậm ban hành Chương trình THTKCLP năm 2019; chậm báo cáo THTKCLP.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu chia sẻ qua kinh nghiệm và ứng phó xử lý COVID-19 thời gian qua đã gợi ra cho tất cả chúng ta phải nhìn nhận lại cách sống, cách kiểm soát để từ đó có hướng thay đổi các lễ hội, giao lưu…thì sẽ tiết kiệm được rất lớn không chỉ của Nhà nước mà của toàn xã hội.

Bày tỏ đồng tình với cách đặt vấn đề của Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết từ đầu năm đến nay đã tiết kiệm được rất nhiều cho đất nước, rất nhiều khoản tiết kiệm bình thường chưa làm được mà trong tình hình dịch bệnh đã thực hiện được tiết kiệm cho đất nước rất nhiều. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, báo cáo của Chính phủ mới tập trung nhiều ở lĩnh vực công, trong khi mục tiêu của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn hướng đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở khu vực của xã hội, của người dân.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ hiện nay còn một số mảng để xảy ra lãng phí. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong vụ việc xuất khẩu gạo vừa qua, theo báo cáo của Ủy ban Kinh tế thống kê quá trình diễn biến cho thấy những khó khăn, lúng túng trong thực hiện dẫn đến gây lãng phí của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới người trồng lúa. Hay nhiều dự án đầu tư vướng thủ tục hành chính. Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi vấn đề trách nhiệm ở đâu? Có lãng phí hay không? Lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ở đây là phần trách nhiệm của bộ máy công vụ để giải quyết những thủ tục hành chính cho người dân và cho doanh nghiệp mới gọi thực là tiết kiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, hiện nay lễ hội quá nhiều. Mặc dù nói không sử dụng ngân sách nhưng huy động của xã hội, tiền của doanh nghiệp tiền đóng góp của các tổ chức, cá nhân thì vẫn là lãng phí. Thay vì huy động tài trợ để làm cầu, đường nông thôn, giúp dân xóa đói giảm nghèo, hay là huy động tham gia ứng phó biến đổi khí hậu thì lại huy động sức để bắn pháo hoa, để tổ chức lễ hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ lập lại trật tự trong lĩnh vực lễ hội, kể cả việc huy động, để tất cả những nguồn lực đó dành cho dân, cho cuộc sống của Nhân dân, giảm bớt những tiêu dùng xa xỉ nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Xuân Hưng