leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam.

Tham dự Hội nghị có đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN bao gồm Bru-nây Đa-rút-xa-lam, Cam-pu-chia, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Phi-líp-pin, Xinh-ga-po, Thái Lan, Việt Nam và Ban Thư kí ASEAN. Ti-mo Lét-xtê tham gia Hội nghị với tư cách là quan sát viên. Hội nghị này có ý nghĩa mở đầu cho một cơ chế Hội nghị mới kể từ khi “Hội nghị Bộ trưởng/Tổng Chưởng lý của các Cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp về hình sự khu vực ASEAN” trở thành Hội nghị chuyên ngành được ghi nhận và quy định tại Phụ lục I của Hiến chương ASEAN. 

Tại Hội nghị, Trưởng đoàn các quốc gia ASEAN đã có bài phát biểu chia sẻ về hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự, đặc biệt những cơ sở thực tiễn nhằm tăng cường các cam kết trong thúc đẩy hiệu quả của hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa các quốc gia ASEAN. Hội nghị đánh giá cao việc nâng cấp Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự giữa các nước ASEAN thành một điều ước quốc tế của ASEAN, tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho các quốc gia ASEAN trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự.

Đồng thời, Hội nghị đã ghi nhận nỗ lực của các quốc gia thành viên trong việc thực hiện các công việc của Hội nghị quan chức cao cấp các Cơ quan trung ương về tương trợ tư pháp hình sự khu vực ASEAN (gọi tắt là Hội nghị “SOM-MLAT”) nhằm hỗ trợ và nâng cao quan hệ hợp tác giữa các quốc gia ASEAN đi vào chiều sâu và thực chất. Các quốc gia thành viên cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự trong khu vực ASEAN trong tương lai. Kết thúc Hội nghị, các quốc gia thành viên ASEAN đã đồng thuận thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị, trong đó có việc xem xét các yêu cầu gia nhập Hiệp định ASEAN về tương trợ tư pháp về hình sự năm 2004 của các nước ngoài khu vực ASEAN.

Trong thời gian làm việc tại Bru-nây, Đoàn công tác đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Bru-nây. Tại buổi làm việc, đồng chí Đại sứ Việt Nam tại Bru-nây Trần Anh Vũ đã trao đổi thông tin về tình hình cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động tại Bru-nây; qua đó thấy việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tư pháp giữa các quốc gia ASEAN nói chung và giữa Việt Nam với Bru-nây nói riêng là cần thiết để góp phần đảm bảo hoạt động bảo hộ công dân Việt Nam tại nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng Nguyễn Quang Dũng tại Hội nghị.

Việc tham gia Hội nghị lần này của Đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam đã đạt được những mục tiêu đề ra. Thứ nhất, Việt Nam đã khẳng định cam kết tăng cường hợp tác quốc tế để đấu tranh với tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, đặc biệt là trong khu vực ASEAN. Thứ hai, tăng cường tiếp xúc và gắn kết sự hiểu biết giữa các Cơ quan trung ương trong hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự của các quốc gia ASEAN; đồng thời góp phần tiếp tục khẳng định Việt Nam là một thành viên tích cực và có trách nhiệm trong Cộng đồng ASEAN nhằm hướng tới một ASEAN “Một Tầm nhìn - Một bản sắc - Một Cộng đồng”.

Vụ 13 - VKSND tối cao