Đại hội thu hút khoảng 300 đại biểu là các nhà Quốc tế ngữ (QTN) đến từ 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các đại biểu sẽ tham dự các phiên toàn thể, hội thảo chuyên đề, các hoạt động giới thiệu về giáo dục, nghiên cứu, hợp tác, hội chợ phong trào, giao lưu văn hóa nghệ thuật, cũng như trao đổi nghiên cứu hợp tác nhằm tìm ra những phương cách để cùng phát triển hơn nữa tiếng QTN, gắn kết các phong trào QTN trên thế giới vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Phát biểu tại buổi họp báo, Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch hội QTN Việt Nam cho biết, Đại hội QTN châu Á - châu Đại Dương tổ chức 2-3 năm 1 lần luân phiên tại các nước thành viên thông qua cuộc lựa chọn của BCH phong trào QTN châu Á - châu Đại Dương. 

leftcenterrightdel
 Họp báo thông tin về Đại hội Quốc tế ngữ châu Á- châu Đại Dương.

Đây là lần thứ hai Việt Nam được lựa chọn đăng cai tổ chức Đại hội Quốc tế ngữ châu Á- châu Đại Dương sau lần đầu tiên vào năm 1999, tại Hà Nội.

“Thật là một điều hãnh diện và đáng tự hào, khi sau đúng 20 năm chúng ta lại được bạn bè trong khu vực tin tưởng và giao trọng trách tổ chức đại hội lần thứ 9 tại thành phố Đà Nẵng trẻ trung, năng động và mến khách này.”

Chủ đề Đại hội AK9 lần này là QTN trong sự đa dạng văn hóa của Châu Á và Châu Đại Dương hướng đến sự hòa nhập, hài hòa giữa các nền văn hóa trên cơ sở bình đẳng, tự nguyện học hỏi và tìm hiểu. 

“Lý tưởng đằng sau QTN là cầu nối cho hòa bình, là hữu nghị trên toàn thế giới: là dùng một ngôn ngữ để giao tiếp, kết nối và giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng. Thông qua đó, các dân tộc sẽ đồng cảm, thấu hiểu nhau hơn, giúp đỡ lẫn nhau xây dựng một cuộc sống hòa bình, hạnh phúc

Tôi hi vọng rằng Đại hội Quốc tế ngữ châu Á lần này sẽ không chỉ là động lực để thúc đẩy sự phát triển của phong trào QTN ở Việt Nam tại khu vực miền trung thông qua công tác quảng bá và đào tạo lớp trẻ, mà còn tạo được ấn tượng tốt đẹp về người dân Đà Nẵng nói riêng, về đất nước và con người Việt Nam nói chung.”, Ông Nguyễn Văn Lợi chia sẻ.

Được biết, Hội Quốc tế ngữ Việt Nam đã dịch và xuất bản hai tác phẩm truyện Kiều của Nguyễn Du và cuốn nhật ký Đặng Thùy Trâm bằng tiếng Quốc tế ngữ vào năm 2012. Chào mừng Đại hội lần này, Hội Quốc tế ngữ Việt Nam đã xuất bản thêm cuốn cuốn sách Tuyển tập văn học Việt Nam qua các thời kỳ.

 

Mộc Lan