Trên cơ sở thành công của Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam tiếp tục phối hợp tổ chức Diễn đàn với tên gọi mới: Diễn đàn Kinh tế- Xã hội Việt Nam 2022  với chủ đề: “Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững”.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi họp báo (ảnh: VPQH cung cấp).

Theo đó, Diễn đàn sẽ diễn ra trong cả ngày 18/9/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội). Diễn đàn vinh dự được mời đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng với khoảng 400 đại biểu tham dự trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia và một số chuyên gia, nhà khoa học ở nước ngoài tham dự theo hình thức trực tuyến.

Trước đó, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 đã tập hợp, bổ sung các luận cứ khoa học, thực tiễn giúp Chính phủ, Quốc hội đưa ra các quyết sách quan trọng nhằm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tập trung trong 02 năm 2022 và 2023. Cho đến nay, các chính sách đã từng bước đi vào cuộc sống, vừa có tác động trước mắt, vừa có tác động lâu dài và nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của dư luận trong nước cũng như quốc tế.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi họp báo (ảnh: VPQH cung cấp).

Để đạt các mục tiêu, nhiệm vụ theo các nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết khác của Quốc hội, tiếp nối thành công của Diễn đàn năm 2021, Diễn đàn năm 2022 dự kiến được tổ chức sẽ bổ sung thêm luận cứ khoa học, thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tham vấn các chuyên gia trong và ngoài nước, cùng với bám sát diễn biến, tình hình, từ đó có phân tích, dự báo, kịp thời đề xuất các giải pháp chính sách giảm thiểu tác động tiêu cực, nắm bắt các cơ hội, thời cơ, đặc biệt là đối với chính sách tài khóa, tiền tệ, chính sách an sinh-xã hội...,

Đồng thời, có cơ chế kiểm tra, giám sát để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững. Các ý kiến phát biểu thẳng thắn, khách quan, đa chiều và có cơ sở tại Diễn đàn sẽ là nguồn tư liệu quý để các cơ quan của Đảng, Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu, tham khảo để tham mưu ban hành các chính sách quan trọng trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự họp báo (ảnh: VPQH cung cấp).

Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 bao gồm 1 Phiên toàn thể và 2 Phiên hội thảo chuyên đề. Được biết, Ban Tổ chức đã đặt hàng các tổ chức quốc tế, các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp và các chuyên gia cả trong nước và quốc tế viết bài tham luận cho Diễn đàn; đồng thời lựa chọn những nội dung trọng tâm trình bày tại các phiên.

Theo dự kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ phát biểu khai mạc, tham dự Tọa đàm cấp cao và phát biểu kết luận, bế mạc Diễn đàn.

Vũ Cảnh