Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Thụy Sỹ Guy Parmelin và Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên bang Thụy Sỹ và Liên bang Nga từ ngày 25/11 - 2/12, thông cáo của Bộ Ngoại giao chiều ngày 22/11 cho biết.

Việt Nam - Nga, tình hữu nghị thủy chung đặc biệt!

Thông tin về sự kiện, hãng thông tấn Nga Sputnik viết, lãnh đạo hai nước Việt – Nga luôn giữ mối quan hệ đặc biệt, tình hữu nghị thủy chung, sâu sắc trải qua bao thăng trầm lịch sử.

Năm 2020, Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Năm 2021 đánh dấu tròn 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Liên bang Nga. Trong khi đó, vào năm 2022 hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trao đổi cấp cao vẫn được duy trì thường xuyên giữa Hà Nội và Moscow. Hôm 16/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi điện đàm quan trọng nhằm tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ hai nước trong tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế- thương mại, đầu tư, an ninh, quốc phòng, văn hóa, giáo dục...

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn đã có chuyến đi thành công đến Nga từ 25-28/9/2021.

Hợp tác thương mại Việt - Nga vẫn đạt được những bước phát triển tích cực trong năm 2020, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 5,7 tỉ USD, tăng 15,2% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam đạt 1,6 tỉ USD, tăng 42,9%, nhập khẩu hàng hóa của Nga từ Việt Nam tăng đạt xấp xỉ 4 tỉ USD, tăng 6,9%.

Năm 2021, thương mại Việt - Nga tiếp tục tăng trưởng. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước 7 tháng đầu năm đạt gần 3,6 tỉ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Nga đạt 924 triệu USD, tăng 13,3%; xuất khẩu của Việt Nam đạt 28,1%.

Dự kiến trong năm nay, thương mại song phương Việt - Nga sẽ đạt mức khoảng 6,5 tỉ USD.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp tại Điện Kremlin hôm 22/5/2019. Ảnh: TASS. 

Ngoài kinh tế - thương mại, Việt Nam và Nga đã hợp tác hết sức hiệu quả trong lĩnh vực phòng, chống dịch COVID-19.

Hai bên luôn hỗ trợ lẫn nhau hết sức kịp thời, trao đổi thực chất, qua đó đạt được những kết quả tích cực. Lãnh đạo hai nước thường xuyên trao đổi, thảo luận các biện pháp cụ thể trong hợp tác phòng chống và kiểm soát dịch COVID-19, bao gồm cả việc cung cấp cũng như việc chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin Sputnik V cho Việt Nam.

Ngoài tinh thần tin cậy chính trị đặc biệt, hai bên còn tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực như an ninh quốc phòng, năng lượng dầu khí, tìm được tiếng nói chung trên nhiều diễn đàn đa phương về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) cũng như Liên doanh dầu khí Nga - Việt (Rusvietpetro) tiếp tục đóng vai trò quan trọng, trở thành một trong những trụ cột hàng đầu trong quan hệ hai nước.

Hợp tác Việt - Nga trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hóa - giáo dục, cũng ngày càng đạt nhiều thành tựu đáng chú ý. Hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học - công nghệ phát triển khá năng động, trở thành một trong những trụ cột của quan hệ Việt - Nga.

Điểm sáng nổi bật của sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nga trong lĩnh vực này là Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga - cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ hỗn hợp đa ngành về nhiệt đới - được triển khai theo hướng kết hợp nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, đáp ứng lợi ích của cả hai nước và phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga sáng 22/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga không ngừng được củng cố và có bước phát triển mới, đi vào chiều sâu thực chất, nhất là trong hợp tác kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, khoa học và công nghệ.

Quan hệ Việt Nam – Thụy Sỹ ngày càng tốt đẹp

Việt Nam và Thụy Sỹ thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 11/10/1971. Đây là một trong số các quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Năm 1954, Thụy Sỹ đã tổ chức Hội nghị Geneva về Đông Dương. Với vị thế trung lập, Thụy Sỹ đã tạo điều kiện cho nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lần đầu tiên tham gia vào ngoại gia đa phương.Những năm qua, mối quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ đã phát triển theo chiều hướng tốt đẹp.

Trong chặng đường suốt 50 năm, Việt Nam và Thụy Sỹ đã dày công vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước không ngừng phát triển tích cực trên mọi mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch song phương.

Trên cơ sở mối quan hệ có bề dày lịch sử trên, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Ivo Sieber khẳng định cam kết cùng niềm tin vững chắc của Thụy Sỹ vào Việt Nam tạo cơ sở cho quan hệ song phương mở rộng và tăng cường.

Theo Đại sứ, cải cách kinh tế và sự hội nhập nhanh chóng của Việt Nam vào kinh tế thế giới từ năm 2000 đã tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc tăng cường quan hệ giữa Thụy Sỹ và Việt Nam, dẫn đến khai trương Tổng Lãnh sự quán Thụy Sỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2015.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin gặp gỡ tại New York, Mỹ ngày 22/9, bên lề kỳ họp Đại Hội đồng Liên hiệp quốc khóa 76. Ảnh: VOV.

Tháng 8/2021, ông Ignazio Cassis, Phó Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Thụy Sỹ đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thụy Sỹ.

Với hơn 100 công ty Thụy Sỹ đang hoạt động tại Việt Nam và tạo ra 20.000 việc làm, đầu tư trực tiếp của Thụy Sỹ vào Việt Nam hiện đạt khoảng 2 tỉ franc (50 nghìn tỉ đồng). Tiềm năng cho Thụy Sỹ đầu tư thêm vào Việt Nam là rất lớn vì quốc gia này là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 của ASEAN nhưng cho đến nay chỉ đứng thứ 19 tại Việt Nam.

Với triển vọng tích cực này, cả Việt Nam và Thụy Sỹ, cùng với các đối tác trong Khối Thương mại Tự do châu Âu (EFTA), đang nỗ lực gấp đôi để ký kết một hiệp định thương mại tự do tiến bộ, góp phần thúc đẩy lợi ích cho cả hai bên.

Cuộc gặp của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sỹ Guy Parmelin bên lề kỳ họp Đại Hội đồng Liên hiệp quốc khóa 76 hồi tháng 9 đã nhấn mạnh cam kết này.

Đại sứ Sieber đánh giá, những thành tựu mà Việt Nam và Thụy Sỹ đã đạt được trong nửa thế kỷ qua nhấn mạnh sức mạnh của mối quan hệ đối tác này cũng như niềm tin và cam kết cho tương lai.

Lễ khánh thành “Phòng Hội thảo Geneva” do Chính phủ Thụy Sỹ thiết kế và dành tặng Học viện Ngoại giao Việt Nam không chỉ là biểu tượng trong kỷ niệm quan hệ ngoại giao vào năm nay mà còn là một lời hứa cho tương lai.

“Lịch sử giữa hai nước chúng ta ngày càng tốt đẹp, và tôi tin rằng quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trong 50 năm tới sẽ tiếp tục lớn mạnh, đôi bên cùng có lợi và thành công”, Đại sứ Sieber bày tỏ.

Văn Phong/Bộ Ngoại giao, Sputnik, VUFO