Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh, theo đề nghị của Hội đồng tư vấn đặc xá và Chính phủ, ngày 30/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định đặc xá cho 2.434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, một người đang được hoãn chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện, được hưởng đặc xá năm 2022.

Tại buổi họp báo công bố quyết định đặc xá sáng 31/8, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà cho biết, đặc xá năm 2022 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi Họp báo.

Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ.

Ngày 31/8, quyết định của Chủ tịch nước được công bố. Ngoài số phạm nhân trên, Chủ tịch nước cũng quyết định đặc xá cho 3 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù và 1 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, cho biết, công tác đặc xá thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước để khuyến khích người phạm tội hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà phát biểu tại buổi họp báo.

Quyết định về đặc xá 2022 có những quy định chặt chẽ hơn nên số phạm nhân được đặc xá đợt này ít hơn các lần trước. Những phạm nhân được đặc xá nhưng các hình phạt bổ sung khác như: cấm đảm nhận chức vụ, cấm cư trú, quản chế, phạt tiền, bồi thường dân sự vẫn phải chấp hành đầy đủ theo quy định pháp luật.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết, tổng số tiền mà các phạm nhân, người nhà phạm nhân được đặc xá đợt này nộp khắc phục hậu quả là hơn 67 tỉ đồng, trong đó, người nộp nhiều nhất là phạm nhân Huỳnh Tiến Dũng với số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Theo ông Long, có 8 phạm nhân trong các vụ án về kinh tế, tham nhũng, chức vụ thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo được đặc xá đợt này.

Trước đó, ngày 1/7, Chủ tịch nước ra quyết định đặc xá dịp 2/9 cho các phạm nhân gồm: người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, tù nhân chung thân được giảm xuống tù có thời hạn và người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Trong 7 điều kiện cần đáp ứng, đầu tiên là ý thức cải tạo tốt, được xếp loại từ khá trở lên; chấp hành án tù ít nhất 1/2 thời gian phạt hoặc 15 năm tù... Nếu họ được giảm thời gian chấp hành án phạt tù thì thời gian đó không được tính là đã chấp hành.

Phạm nhân còn phải chấp hành xong hình phạt bổ sung là tiền. Tuy nhiên, người bồi thường, khắc phục... được một phần song do hoàn cảnh kinh tế đặc biệt không thể tiếp tục cũng được xem xét. Riêng tội phạm tham nhũng cần thực hiện xong hết các nghĩa vụ này.

Người lập công, mắc bệnh hiểm nghèo, đau ốm thường xuyên, khuyết tật, từ đủ 70 tuổi trở lên, là lao động duy nhất trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nữ phạm nhân có thai hoặc có con dưới 3 tuổi đang ở cùng... sẽ được xem xét đặc xá nếu chấp hành ít nhất 1/3 hoặc 2/5 thời gian án tù hay 13 năm với tù nhân chung thân được giảm xuống án tù có thời hạn.

Đặc xá năm nay không xét các trường hợp phạm nhân bị kết tội phản bội tổ quốc, gián điệp, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, phá rối an ninh...

Người trước đó đã được đặc xá, có hai tiền án trở lên, giết người có tổ chức, hiếp dâm và hiếp dâm trẻ em có tính chất loạn luân, cướp tài sản có sử dụng vũ khí... không được xét.

 

Minh Hiếu