leftcenterrightdel
 Đoàn kiểm tra xuống kiểm tra, gặp gỡ và trao đổi với các phạm nhân lao động, cải tạo tại Trại giam.

Nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của Viện kiểm sát trong việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định tại Điều 30 Luật Đặc xá và Hướng dẫn số 73/HD-HĐTVĐX ngày 4/7/2022 của Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2022, Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tổ chức nghiên cứu, triển khai thực hiện nghiêm túc quy định định về đặc xá đến toàn thể công chức, Kiểm sát viên.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định trực tiếp kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá tại Trại giam Đắc Tân, Trại giam Đắc Trung - Cục C10 - Bộ Công an; Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh và Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk.

Theo đó, VKSND tỉnh đã trực tiếp kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá năm 2022, trực tiếp xuống các khu giam thăm gặp, hỏi một số phạm nhân để nắm bắt được tâm tư tình cảm của phạm nhân cũng như công tác tác triển khai, phổ biến đặc xá của Trại đến các phạm nhân.

Căn cứ vào kết quả kiểm sát, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kết luận đề nghị các Trại tiếp tục tuyên truyền, giáo dục để các phạm nhân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tính nhân văn, nhân đạo của nhà nước ta trong việc thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước để các phạm nhân chưa đủ điều kiện đặc xá năm 2022 an tâm cải tạo tốt trong thời gian tới để sớm nhận được sự khoan hồng của nhà nước.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đinh Quang Cử, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh gặp gỡ, động viên phạm nhân tại Trại giam.

Chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta không chỉ dừng lại ở việc đặc xá tha tù trước thời hạn, mà còn được thể hiện trong việc tạo điều kiện để những người được đặc xá tái hòa nhập cộng đồng.

Thực tế cho thấy tuyệt đại đa số những người được đặc xá đã có ý thức hoàn lương, hướng thiện, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, nhiều người thành đạt và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, được xã hội đánh giá cao. Chính vì vậy, để đạt được mục đích giáo dục, cải tạo, đưa người được đặc xá trở lại cộng đồng và có cơ hội phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, không tái phạm, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế và mọi người dân cần tiếp tục quan tâm, động viên, tạo điều kiện giúp đỡ để họ có thêm động lực trở về hòa nhập cộng đồng./.

Phila - Hải Âu