Sáng nay 16/7, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu chủ trì Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2020 và năm 2021.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu. 

Tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Công an cho biết, có 2 dự luật rất quan trọng mà Bộ đã báo cáo Chính phủ và với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến, đặt ra lộ trình để thực hiện rồi.

"Nhưng cho đến hôm nay thì lại chưa thấy có tên (trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh), mà vẫn là những thông tin luật cũ. Tôi thấy rất sốt ruột vấn đề này”, ông Lâm nói.

Bộ trưởng Công an tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình 2 dự án luật này để làm sớm.

Hai dự án luật mà ông Lâm nhắc tới là Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở và Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Theo ông Lâm, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở rất quan trọng để vừa triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự cơ sở, đồng thời cùng với lực lượng dân quân tự vệ thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng.

Ông Lâm cho biết, từ tháng 6, Chính phủ đã có nghị quyết thông qua xây dựng luật này.

“Chúng tôi đề nghị đưa vào xem xét và cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10. Hiện nay, tất cả nội dung đã hoàn thành, đưa ra báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đăng lên cổng thông tin điện tử Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân, nhưng tại kỳ họp này vẫn chưa có tên trong danh sách các dự án luật”, Bộ trưởng Công an nói.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Về dự án Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, ông Lâm cho hay, Chính phủ đã thống nhất trình luật này cùng với Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, nhưng đến nay thì chương trình xây dựng luật chỉ có Luật Giao thông đường bộ.

Ông Lâm cho biết, nếu các dự án luật chưa đưa được vào đấy thì không có cơ sở để tiến hành thủ tục cần thiết.

Cho ý kiến về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, đúng là có lần họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm có báo cáo vấn đề này khi xem xét các dự án luật khác có liên quan.

Tuy nhiên, Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ và Bộ Công an phải trình hồ sơ theo đúng quy định của luật.

“Cho đến bây giờ các cơ quan của Quốc hội, Thường vụ Quốc hội chưa nhận được hồ sơ về 2 dự án luật này”, ông Uông Chu Lưu nói.

Xuân Hưng