Sáng ngày 18/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên thảo luận.

So với Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành, dự thảo Luật do Chính phủ trình lần này được sửa đổi theo hướng tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực tại Điều 24 như giao thông đường bộ, thủy lợi, kinh doanh bất động sản…; bổ sung mức phạt tối đa cho một số lĩnh vực chưa được quy định tại Điều 24 như tín ngưỡng, đối ngoại, bảo hiểm thất nghiệp, in, an toàn thông tin mạng.

Phát biểu ý kiến về nội dung này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa – Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp đồng tình với quan điểm tăng mức phạt tối đa trong một số lĩnh vực tại Điều 24 như giao thông đường bộ, thủy lợi, kinh doanh bất động sản…; bổ sung mức phạt tối đa cho một số lĩnh vực chưa được quy định tại Điều 24 như tín ngưỡng, đối ngoại, bảo hiểm thất nghiệp, in, an toàn thông tin mạng... ở mức cao hơn để tăng sức răn đe, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa .

Đại biểu Quốc hội Lê Công Đỉnh- Đoàn ĐBQH tỉnh Long An cũng cho rằng, việc nâng mức phạt tiền tối đa để tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, tăng tính răn đe, phòng ngừa, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước trong giai đoạn hiện nay là cần thiết. Tuy nhiên, phải bảo đảm thực hiện nghiêm nguyên tắc mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, và phải được xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính Chính phủ trình lần này cũng đã bổ sung một số biện pháp cưỡng chế mới. Cụ thể, ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ vi phạm; và đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

Thảo luận về vấn đề này, môt số ý kiến đại biếu đề nghị không bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp điện, nước” trong lần sửa đổi này; việc bổ sung biện pháp cưỡng chế này cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, có đánh giá tác động cụ thể khi sửa đổi toàn diện Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh- Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho rằng, việc bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp điện, nước” như dự thảo Luật quy định có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cả các bên không liên quan. Để đảm bảo tính khả thi, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, quy định đảm bảo làm sao việc bổ sung quy định này sẽ không làm ảnh hưởng đến các tố chức, cá nhân không liên quan.

leftcenterrightdel
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh 

Cũng quan tâm đến nội dung này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiển- Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho rằng, việc bổ sung biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp điện, nước” như dự thảo luật lần này nếu quy định không chặt chẽ sẽ gây ra thiệt hại lớn hơn nhiều so với mục đích ban đầu là cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính, như hư hỏng sản phẩm, máy móc của cả tổ chức, cá nhân có liên quan và không liên quan. Do vậy, đại biểu cho rằng, biện pháp cưỡng chế này cần phải xác định lại phạm vi, đối tượng áp dụng và chỉ nên áp dụng trong một số lĩnh vực như xây dựng, vui chơi giải trí, sản xuất hàng giả, hàng cấm…

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Ban soạn thảo làm rõ, diễn giải cụ thể hơn về các trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính ở trong Luật.

Phát biểu kết thúc nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, đây là dự án Luật quan trọng, liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân; trật tự quản lý hành chính Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế- xã hội, nhận được sự quan tâm rất lớn của các đại biểu Quốc hội, dư luận xã hội và cử tri. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên dự án Luật này được trình ra Quốc hội thảo luận với nhiều chính sách mới nên còn nhiều ý kiến khác nhau.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, sau phiên họp hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức hội nghị đại biểu chuyên trách trực tuyến về dự thảo Luật này; đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục tổ chức các toạ đàm, hội thảo lấy ý kiến thêm của các đối tượng chịu sự tác động của dự án Luật này để báo cáo Quốc hội thật thuyết phục./.

Xuân Hưng