leftcenterrightdel
 Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã trao tặng Huân chương chiến công hạng Nhì cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh. (Ảnh:CA)

Theo đó, trao tặng Huân chương chiến công hạng Ba cho đồng chí Thiếu tá Võ Văn Sơn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự có thành tích xuất sắc trong công tác triệt xóa chuyên án đấu tranh, bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi” có quy mô hoạt động liên tỉnh.

Trước đó, tháng 7/2022, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Ngọc Như (SN 1993, ngụ TP Hồ Chí Minh), là đối tượng buôn bán trẻ em chuyên nghiệp, hoạt động liên địa bàn. Như thường xuyên đến một bệnh viện phụ sản, nhi ở TP Thủ Dầu Một để tiếp cận lấy thông tin và tìm những phụ nữ đang mang thai, phụ nữ mới sinh con tại bệnh viện nhưng không có nhu cầu nuôi con… Sau đó, các đối tượng sẽ đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh hoặc chuẩn bị sinh và sẽ trả cho mẹ bé một số tiền khoảng từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng/1bé.

Quá trình điều tra xác định, Như có tham gia nhiều nhóm kín trên mạng xã hội Zalo, Facebook về việc cho, tặng con nuôi với nhiều tài khoản, tên khác nhau.

Khi có người liên hệ, Như sẽ bán trẻ sơ sinh cho những người muốn mua với giá 35 triệu đồng đến 60 triệu đồng/1bé qua đó thu lợi bất chính từ số tiền chênh lệch và sẵn sàng nhận làm các giấy tờ như: giấy chứng sinh, giấy xác nhận AND, giấy khai sinh…. nhằm hợp thức hóa nguồn gốc các bé cho những người mua có nhu cầu.

Quá trình điều tra mở rộng, đã tìm và xác định được 7 trẻ sơ sinh đã bị bán. Đồng thời, truy xét, bắt khẩn cấp các đối tượng Chu Thị Cúc Phương (SN 1982, quê tỉnh Khánh Hòa) và Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 2001, quê tỉnh Bạc Liêu, cùng tạm trú tại tỉnh Đăk Nông); Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1989 ngụ tỉnh Tây Ninh), Lê Thị Ngọc Thắm (SN 2000, ngụ tỉnh Long An, đối tượng nghiện ma túy trong diện quản lý của địa phương), Nguyễn Thị Ngọc Mai (SN 1997, quê tỉnh Bến Tre) và Châu Gia Hân (SN 2004, quê tỉnh Đồng Tháp) về hành vi "mua bán người dưới 16 tuổi".

Qua làm việc, các đối tượng khai nhận đã thực hiện mua bán trót lọt hơn 30 vụ mua bán trẻ sơ sinh.

Thúy Hà