Ngày 4/10/2024, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định, lãnh đạo Phòng 2 - VKSND tỉnh Bình Định đã tham dự Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống ma túy và tội phạm, đồng thời trao thưởng cho lực lượng tham gia Chuyên án A2-824p. Đây là chuyên án triệt phá đường dây mua bán người dưới 16 tuổi với mục đích bóc lột lao động và tình dục, do Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm của Bộ đội Biên phòng chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho Phòng 2, VKSND tỉnh Bình Định 

Thực hiện Chuyên án A2-824p, từ ngày 23/8/2024 đến 5/9/2024, lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Định đã kịp thời chỉ đạo Phòng Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra sơ thẩm án hình sự (Phòng 2) tham gia phối hợp cùng các lực lượng thuộc Bộ đội Biên phòng, Cơ quan CSĐT Công an các tỉnh Bình Định, Kon Tum, Phú Yên để điều tra và triệt phá đường dây mua bán người từ Kon Tum sang Bình Định và Phú Yên nhằm mục đích bóc lột lao động và tình dục.

Chuyên án này đặc biệt nghiêm trọng vì các đối tượng hoạt động có tổ chức, mang tính côn đồ, và diễn ra trên nhiều địa bàn liên tỉnh. Nạn nhân chủ yếu là các bé gái dưới 16 tuổi, phần lớn là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị các đối tượng lừa gạt để đưa vào các tụ điểm tệ nạn xã hội nhằm bóc lột. Phòng 2, VKSND tỉnh Bình Định đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, tham gia các hoạt động điều tra và nắm chắc tình hình của từng đối tượng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình phá án.

Kết thúc chuyên án, nhiều nạn nhân đã được giải cứu, trong đó có 11 bé gái dưới 16 tuổi từ các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Thanh Hóa, và Phú Yên. Hiện vụ án vẫn đang được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Văn Quý – Trưởng phòng 2 VKSND tỉnh Bình Định nhận Bằng khen do Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng cho các lực lượng tham gia Chuyên án.

Tại Hội nghị, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định đã trao tặng bằng khen cho 18 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong chuyên án. Trong đó, Phòng 2, VKSND tỉnh Bình Định vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Cá nhân đồng chí Mai Văn Cường - Phó Trưởng phòng 2, cũng được Tư lệnh Bộ đội biên phòng tặng Bằng khen vì những đóng góp xuất sắc.

Thành tích này là sự ghi nhận sự đóng góp của Phòng 2 nói riêng và VKSND tỉnh Bình Định nói chung trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người. Phòng 2 sẽ tiếp tục phát huy vai trò, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Thế Phương - Xuân Nha